Chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất lúa, tôm

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 16:52

Để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, từ đầu tháng 2 đến nay, ngành chức năng thực hiện đo độ mặn mỗi ngày. Từ đó có các giải pháp điều tiết nước kịp thời, đảm bảo đủ nước ngọt cho cây lúa và đủ nước mặn cho nuôi tôm.

Sở NN&PTNT kiểm tra vận hành cống Nọc Nạng (TX. Giá Rai).

CHỦ ĐỘNG ĐIỀU TIẾT NƯỚC HAI VÙNG NGỌT - MẶN

Hiện mực nước vùng ngọt đang dâng lên cao trình +0,10m, đủ phục vụ đợt bơm cho trà lúa đông xuân. Trong khi đó, ngành Nông nghiệp cũng đã đưa nước mặn vào sâu vùng Bắc Quốc lộ (QL) 1A, các cống phân ranh dọc trục Quản Lộ - Phụng Hiệp đã đóng lại để ngăn mặn. Đợt triều cường Tết âm lịch kết thúc, nhờ chủ động vận hành hệ thống cống ven biển ngăn triều khá tốt nên không xảy ra ngập úng. Vùng Bắc QL 1A, nước mặn được điều tiết qua các cống nhỏ để cung cấp cho khu vực TX. Giá Rai. Đồng thời, cho mở cống Giá Rai (mở 1 cửa) và cống Hộ Phòng (mở 1 cửa) cung cấp nước mặn phục vụ nuôi trồng thủy sản vùng Bắc QL 1A. Hiện tại đã cấp đủ nước mặn cho địa bàn TX. Giá Rai và một nửa diện tích nuôi tôm của huyện Phước Long. Độ mặn đo được tại khu vực nuôi tôm dao động từ 19 - 3‰ (giảm dần từ Phó Sinh - Giá Rai về kênh Hòa Bình trên trục Quản Lộ - Phụng Hiệp). Độ mặn trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau ở mức 15 - 19‰. Khu vực phía Bắc huyện Hồng Dân giáp Kiên Giang vẫn còn ngọt, độ mặn dao động từ 0,1 - 1,8‰. Mực nước trên trục Quản Lộ - Phụng Hiệp tại cống Âu thuyền Ninh Quới đang có cao trình +0,22m, đảm bảo cấp đủ nước ngọt về Bạc Liêu.  

Về tình hình nước ngọt, mực nước trong tiểu vùng giữ ngọt hiện xuống thấp do nông dân tập trung bơm trữ nước phục vụ sản xuất. Trước Tết, ngành Nông nghiệp đã thực hiện một đợt mở cống rút nước mặn; mở cống Âu thuyền Ninh Quới và các cống phân ranh để tiếp nước ngọt về khu vực canh tác lúa đông xuân của tỉnh. Mực nước hiện nay ở tiểu vùng ngọt có cao trình +0,05m, đảm bảo đủ nước cho sản xuất vụ lúa đông xuân. Nhìn chung, nguồn nước vùng Bắc QL 1A hiện nay vẫn an toàn.

Đối với vùng Nam QL 1A, ngành chức năng bố trí trực theo dõi, tiến hành đóng - mở 6 cống ven biển: Cống Nhà Mát, cống Chùa Phật, cống Cái Cùng, cống Huyện Kệ, cống Mương 2, cống Sáu Sơn để ngăn triều cường, chống ngập cho TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải.

Vận hành mở cống Âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

ĐẢM BẢO NGUỒN NƯỚC PHỤC VỤ SẢN XUẤT

Hiện toàn tỉnh có gần 48.000ha lúa đang canh tác. Trong đó, vụ lúa trên đất tôm còn hơn 3.000ha đang trong giai đoạn trổ - chín, tập trung ở các xã Lộc Ninh, Vĩnh Lộc, Ninh Hòa, thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Dự kiến, trà lúa này sẽ thu hoạch dứt điểm vào tháng 3/2024. Riêng vụ đông xuân xuống giống hơn 44.600ha, hiện các trà lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, làm đòng, trổ bông.

TX. Giá Rai là địa phương cuối nguồn nước ngọt của tỉnh, hiện có hơn 7.600ha lúa đông xuân khoảng 2 tháng tuổi. Những ngày này, dù nắng nóng nhưng lúa vẫn xanh tốt trên các cánh đồng. Nông dân hoàn toàn không lo lắng thiếu nước sản xuất. Ông Huỳnh Văn Bé (xã Tân Phong) cho biết: Nhờ ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên khuyến cáo nên nông dân ai cũng chủ động các phương án đảm bảo vụ lúa đông xuân, nhất là chủ động khâu bơm trữ nước ngọt trên ruộng. Đợt bơm nước tuần trước cho lúa đông xuân giúp nông dân yên tâm trong nhiều ngày tới.

TX. Giá Rai cũng là địa bàn cuối nguồn nước ngọt nên sản xuất vụ lúa đông xuân có nhiều khó khăn hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, hằng năm thị xã đều chủ động triển khai một số giải pháp nhằm bảo vệ trà lúa này. Điển hình như ở vụ lúa đông xuân năm 2023 - 2024, Phòng Kinh tế thị xã cập nhật tình hình dự báo thời tiết, qua đó điều chỉnh lịch thời vụ sản xuất một số xã sớm hơn so với các năm trước. Đặc biệt, Phòng Kinh tế tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch về phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024. Theo đó, phối hợp với các xã, phường vùng ngọt đắp một số đập nhằm phòng tránh rò rỉ mặn, đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất. Kết hợp với UBND Phường 1, phường Hộ Phòng, phường Láng Tròn xây dựng hệ thống cống lắp cửa tự động để tránh tình trạng nước mặn tràn qua QL 1A tại các đoạn như cầu Hộ Phòng, cầu vượt Trần Văn Sớm, phường Láng Tròn…

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình điều tiết nước phục vụ sản xuất ở TX. Giá Rai, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều lưu ý: Tuy đã chủ động và đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ lúa đông xuân, song ngành Nông nghiệp và TX. Giá Rai không nên chủ quan. Vì trước những tác động của biến đổi khí hậu, nhất là hiện tượng nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino kéo dài trong thời gian mùa khô 2024 sẽ tiếp tục đe dọa và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Vì vậy, ngành Nông nghiệp và các địa phương cần thường xuyên theo dõi mực nước, độ mặn trên các tuyến kênh để kịp thời điều tiết nước hợp lý…

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Theo dự báo, hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện với cường độ nắng nóng cao trong thời gian tới. Vì thế, có khả năng xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nhiều nước cho sản xuất. Ngành Nông nghiệp cùng với chính quyền các địa phương đang theo dõi chặt diễn biến thời tiết để kịp thời có giải pháp điều tiết nước hợp lý, đảm bảo nguồn nước cho nuôi trồng thủy sản cũng như sản xuất vụ lúa đông xuân...

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.