Chủ động điều tiết nước trong mùa khô

Thứ Hai, 29/01/2024 | 16:32

Được đầu tư xây dựng và hoàn thiện vào những năm 1997, thuộc Tiểu dự án ngọt hóa vùng Bán đảo Cà Mau, từ đó đến nay, hệ thống cống nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A đã giúp cho việc điều tiết, quản lý, kiểm soát nguồn nước một cách chủ động, mang lại những vụ mùa bội thu, giúp nông dân từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế.

Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi dùng thiết bị chuyên dụng đo độ mặn của nước để kịp thời thông báo cho người dân. Ảnh: C.L

Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp, vì vậy cần nhiều công trình cống, đập để phục vụ điều tiết nước cho các vùng sản xuất chuyên canh. Song, do thời gian và tác động của tự nhiên nên các công trình xuống cấp đã làm ảnh hưởng đến việc điều tiết nước. Ông Lai Thanh Ẩn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết: “Hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện với cường độ nắng nóng cao vào những tháng sắp tới. Vì thế, nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuất trong các tháng mùa khô năm 2024. Trước dự báo đó, ngành Nông nghiệp cũng đã chủ động triển khai các phương án đối phó, nhằm hạn chế rủi ro trong sản xuất nông nghiệp cho người dân”.

Theo kế hoạch hiện đại hóa thủy lợi đến năm 2025, từ nguồn ngân sách tỉnh cũng như sự hỗ trợ của Trung ương, Bạc Liêu sẽ tiến hành đầu tư 12 trạm giám sát mặn; xây dựng thêm 2 cống Âu thuyền (Vàm Lẽo và Hộ Phòng) với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng trích ngân sách 70 tỷ đồng để tiến hành sửa chữa các cống có dấu hiệu xuống cấp. Đồng thời, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống 24 cống nằm dọc theo tuyến đê biển Đông. Khi những công trình này hoàn thiện và đưa vào vận hành, khai thác sẽ giúp cho việc điều tiết nguồn nước được chủ động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất hiệu quả.

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến bất thường so với dự báo theo hướng cực đoan. Do đó, người dân cũng cần chủ động chuẩn bị các phương án sản xuất ứng phó với nhiều kiểu thời tiết bất thường nhằm bảo vệ tốt diện tích canh tác, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra do ảnh hưởng thời tiết.

Thiên Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.