Chủ động chăm sóc, bảo vệ trà lúa hè thu

Thứ Hai, 24/07/2023 | 16:13

Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa hè thu đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Với thời tiết có diễn biến mưa, nắng thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi để nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại. Do đó cùng với việc chăm sóc trà lúa, nông dân cũng đang tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Nông dân xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) bón phân cho lúa. Ảnh: C.L

Tập trung phòng trừ sâu bệnh phá hại

Theo nhiều nông dân chia sẻ, đầu vụ hè thu năm nay, việc sản xuất gặp thuận lợi do lượng nước trên các tuyến kênh nội đồng khá dồi dào nên bà con đã chủ động được thời gian cải tạo, xử lý đất, rơm rạ, đồng thời, xuống giống theo đúng lịch thời vụ khuyến cáo của ngành Nông nghiệp. Tuy nhiên ngay sau đó, thời tiết đột ngột xuất hiện nắng nóng xen kẽ với mưa đã tạo điều kiện cho nhiều loại sâu bệnh tấn công, gây hại. Trong đó, nhiều nhất là sâu cuốn lá, bệnh vàng lá và tình trạng chuột cắn phá, nhiều hộ phải rất vất vả mới phòng, trừ được sâu bệnh, tiêu diệt chuột để bảo vệ lúa.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, vụ lúa hè thu năm nay toàn huyện xuống giống hơn 17.000ha. Diện tích ruộng lúa nhiễm sâu cuốn lá toàn huyện khoảng 950ha, chủ yếu ở các xã Châu Thới, Vĩnh Hưng, Vĩnh Hưng A. Để cứu lúa, nhiều hộ phải tăng số lần phun xịt để diệt trừ sâu hại và phòng ngừa bệnh, do đó chi phí sản xuất cũng tăng lên đáng kể. Ông Trần Văn Triều (ấp Giồng Bướm B, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), cho biết: “Mấy vụ trước rầy hay sâu cuốn lá xuất hiện chỉ cần xịt thuốc một lần là sạch bệnh, lúa phát triển xanh tốt trở lại. Nhưng năm nay, phải xịt 2 lần thuốc mới diệt trừ hết sâu bệnh. Giờ chỉ hy vọng từ đây đến khi lúa làm đòng, ngậm sữa thì không còn xuất hiện sâu bệnh nhiều như đợt vừa rồi để năng suất lúa được đảm bảo”. Cũng theo Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, hầu hết diện tích bị nhiễm sâu bệnh ở giai đoạn lúa đang đẻ nhánh nên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất do khả năng phục hồi tốt. Còn trên địa bàn TX. Giá Rai, sâu bệnh đã tấn công và gây hại trên diện tích gần 1.200ha lúa hè thu. Nông dân đã tập trung phòng, trị và hiện lúa đang phát triển tốt trở lại.

Theo ước tính của nông dân, tuy vụ mùa năm nay giá cả bình ổn so với vụ đông xuân nhưng chi phí sản xuất tăng cao hơn do phải tăng lượng phân, thuốc. Trong khi thời tiết diễn biến khó lường, vụ lúa hè thu luôn là vụ mùa bấp bênh, khó đoán.

Không được chủ quan

Vụ hè thu 2023, nông dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu gieo trồng các giống lúa chất lượng cao như OM 5451, OM 18, Ðài thơm 8… Hiện lúa đang ở giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng, trỗ và sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, ngành chức năng khuyến cáo nông dân không được chủ quan mà cần thăm đồng thường xuyên để chủ động chăm sóc, bảo vệ lúa. Mùa mưa còn tiếp diễn trong thời gian tới và dự báo mưa lớn sẽ dồn dập vào thời điểm cuối vụ, nhiều nguy cơ thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2022. Vì vậy đối với sản xuất nông nghiệp, các ngành, địa phương cần làm tốt hơn nữa các giải pháp bảo vệ mùa màng, nhất là đối với vùng trũng.

Để sản xuất thắng lợi vụ hè thu, ngành Nông nghiệp đã yêu cầu các địa phương và nông dân cần tiếp tục quan tâm theo dõi sát đồng ruộng và các diễn biến của thời tiết và sâu bệnh nhằm chủ động chăm sóc, bảo vệ lúa. Ðặc biệt, để giảm chi phí sản xuất trong điều kiện mưa, nắng thất thường, nông dân cần điều tiết nước gắn với chu kỳ bón phân. Qua đó, vừa hạn chế phân bón thất thoát do bốc hơi hoặc bị nước cuốn trôi. Đồng thời, cần bón phân cân đối, tránh bón thừa phân đạm và chú ý bổ sung các chất trung, vi lượng: silic, canxi… để cây lúa chắc khỏe, cứng cây, ít bị đổ ngã và giảm năng suất, chất lượng.

Ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Qua đợt sâu bệnh gây hại vừa qua thì hiện trà lúa hè thu trên địa bàn tỉnh phát triển khá tốt. Tuy nhiên, từ nay đến cuối vụ vẫn còn khá dài và thời tiết thì đang trong mùa mưa, bão nên Phòng cũng thường xuyên đi thăm đồng, kiểm tra tình hình ruộng lúa cùng với bà con để từ đó đưa ra những khuyến cao kịp thời trong việc phòng, trị bệnh khi phát sinh. Bên cạnh đó, Phòng cũng làm cầu nối để liên kết, tìm hướng tiêu thụ lúa ngay từ đầu vụ cho bà con để giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cũng như yên tâm sản xuất”.

Đáng chú ý, bà con cần kiểm tra thường xuyên ruộng lúa để khi thấy rầy xuất hiện với mật số cao phải xử lý thật tốt bằng một trong những loại thuốc chống lột xác nhằm đảm bảo không cho rầy tích lũy mật số và gia tăng mật số gây hại ở các giai đoạn sau. Bên cạnh đó, bệnh đạo ôn lá có thể xuất hiện và gây hại nhẹ trên trà lúa hè thu sớm nên nông dân cần tăng cường theo dõi, kiểm tra ruộng lúa để phát hiện sớm và có biện pháp phòng trừ kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.