Bảo vệ các trà lúa trước thời tiết bất thường

Thứ Sáu, 18/08/2023 | 16:04

Gần đây, thời tiết thất thường ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất lúa của nông dân trong tỉnh. Đài Khí tượng - Thủy văn Nam Bộ dự báo, sẽ có những đợt mưa kéo dài, nguy cơ gây ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến các trà lúa hè thu. Trước thông tin này, tỉnh đã khuyến cáo nông dân chủ động ứng phó và bảo vệ các trà lúa, nhằm tránh thiệt hại năng suất ở cuối vụ.

Các trà lúa hè thu ở huyện Vĩnh Lợi sắp cho thu hoạch.

DỰ BÁO MƯA KÉO DÀI

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn Bạc Liêu, từ ngày 16 - 20/8, khu vực trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Mưa tập trung nhiều ở các huyện Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Tổng lượng mưa phổ biến từ 120 - 150mm, có nơi trên 150mm/đợt. Xác suất xảy ra mưa lớn từ 80 - 90%.  Cơ quan Khí tượng cũng dự báo, mưa lớn trên diện rộng có thể gây ngập úng ở một số vùng trũng thấp, ảnh hưởng đến giao thông, sản xuất. Đặc biệt trong mưa dông, nguy cơ xảy ra lốc xoáy, sét nguy hiểm có thể gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân.

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo nông dân chủ động trong việc thu hoạch các trà lúa hè thu. Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh xuống giống 58.898ha, đạt 100,16% kế hoạch. Hiện có hơn 30.000ha lúa hè thu đã thu hoạch, năng suất đạt từ 6 - 6,5 tấn/ha; còn hơn 28.000ha đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng.

Nông dân thu hoạch lúa hè thu bằng máy gặt đập liên hợp.

Theo ngành chức năng, do ảnh hưởng mưa bão nên tổng diện tích lúa bị ngập toàn tỉnh là 30.508ha. Trong đó, huyện Vĩnh Lợi 6.700ha, huyện Hòa Bình 10.755ha, huyện Phước Long 10.038ha, huyện Hồng Dân 500ha, TP. Bạc Liêu 15ha. Ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Đối với các diện tích lúa bị ngập nước, đơn vị đã khuyến cáo nông dân bơm nước ra từ từ để chống ngập úng, bảo vệ các trà lúa. Đến nay, diện tích lúa bị ngập đã được khắc phục, lúa phát triển khá tốt”. Hiện tại, ngành chức năng và các địa phương đang tích cực mở các cống để tháo nước, mực nước trên ruộng đã được quản lý tốt, lúa phát triển bình thường.

Ngành chức năng cũng khuyến cáo các địa phương và bà con nông dân cần chủ động ứng phó với thời tiết thất thường, nhằm tránh thiệt hại năng suất lúa vào cuối vụ.

ỨNG PHÓ VỚI EL NINO

Nhằm chủ động trong việc điều chỉnh lịch thời vụ ứng phó với El Nino, xâm nhập mặn, Sở NN&PTNT đã tiến hành lập các phương án ứng phó. Theo đó, vụ lúa trên đất tôm, khuyến cáo nông dân tiến hành rửa mặn trong tháng 8/2023. Đặc biệt vùng sản xuất tôm - lúa giáp ranh mặn của TX. Giá Rai và huyện Phước Long, xuống giống từ ngày 1 - 30/9/2023, với các giống lúa đặc sản, lúa thơm, lúa chất lượng cao, lúa có khả năng chịu mặn như Một bụi đỏ, ST24, ST25, OM2514, OM18, BTE-1. Còn vụ thu đông xuống giống tập trung từ ngày 5/9 - 5/10/2023 (ở vùng sản xuất 3 vụ lúa), không kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản xuất vụ lúa đông xuân 2023 - 2024.

Sau khi thu hoạch lúa hè thu, nông dân cải tạo đồng ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ lúa thu đông. Ảnh: M.Đ

Để chủ động ứng phó với El Nino, huyện Vĩnh Lợi đã xây dựng kế hoạch sản xuất như: Sau khi thu hoạch lúa hè thu, nông dân ở các khu vực trong ô đê bao, đất gò cải tạo đồng ruộng, lấp lại vụ tiếp theo. Song, diện tích này chỉ tập trung ở các xã Châu Thới, Vĩnh Hưng, Vĩnh Hưng A, Long Thạnh.

Bên cạnh đó, ngành chức năng khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng, quan tâm các loại dịch hại như rầy nâu, bệnh lem lép hạt, cháy bìa lá, đạo ôn bông tấn công các trà lúa. Đồng thời, đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo tình hình dịch hại trên lúa, rau màu và cây ăn trái để thông báo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Cán bộ kỹ thuật phụ trách địa bàn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời, bảo vệ tốt sản xuất. Tăng cường công tác điều tra, phát hiện và hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả các loại sâu bệnh cũng như thông báo, hướng dẫn nông dân phòng chống hiệu quả.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.