Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quyết tâm tăng trưởng nhanh trong quý 2/2022

Thứ Tư, 06/04/2022 | 17:42

Xác định năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế và khôi phục lại sản xuất, kinh doanh sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành nhiều giải pháp và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nên hoạt động kinh tế trong những tháng đầu năm đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nông dân TP. Bạc Liêu chăm sóc rau màu (ảnh trên) và thu hoạch tôm công nghệ cao. Ảnh: T.A

SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG KHÁ

Đối với sản xuất nông nghiệp, nhờ quan tâm tập trung làm tốt công tác chỉ đạo phát triển sản xuất nên thành phố tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng khá. Trong quý 1/2022, sản lượng trồng trọt đạt 7.600,95 tấn, tăng 7,45% so với cùng kỳ, trong đó, sản lượng rau màu đạt 6.324,35 tấn.

Về phát triển thủy sản, các mô hình nuôi tôm công nghệ cao được duy trì và nhân rộng với trên 100 khu nuôi, gồm 12 công ty, doanh nghiệp và gần 100 hộ dân thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích gần 820ha. Cùng với đó, tổng sản lượng khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong quý 1/2022 đạt 7.442 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ.

Riêng lĩnh vực thương mại và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) giảm so với cùng kỳ, do sức mua giảm và thu nhập của người dân còn bị ảnh hưởng từ tác động của đại dịch COVID-19. Cụ thể, giá trị sản xuất CN-TTCN trong quý 1/2022 chỉ đạt 762 tỷ 457 triệu đồng, giảm 4,97% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ chỉ đạt 5.208 tỷ 534 triệu đồng, giảm 12,27% so cùng kỳ…

Ảnh hưởng từ hoạt động thương mại và CN-TTCN bị giảm đã tác động trực tiếp đến thu ngân sách, nhất là thuế công thương nghiệp vốn được xem là nguồn thu chính của thành phố. Vì vậy, trong 3 tháng đầu năm nay chỉ thực hiện được 85 tỷ đồng, đạt 22% so với kế hoạch.

Cùng với phát triển kinh tế, TP. Bạc Liêu cũng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông nông thôn trên địa bàn 3 xã vùng ven và chuẩn bị công tác đầu tư thực hiện các công trình đảm bảo an toàn giao thông, đấu nối hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, chống ngập trên địa bàn thành phố. Tăng cường đầu tư các công trình dân sinh, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản… nhằm bổ sung thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế.

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Có thể nói, phát triển kinh tế trong quý 1/2022 tuy gặp nhiều khó khăn nhưng TP. Bạc Liêu đã cơ bản thực hiện tốt “mục tiêu kép”. Trong đó, cùng với phát triển kinh tế, thành phố đã rất quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng thành phố thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Hiện, địa phương đang triển khai thực hiện công tác lập và điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Đồng thời, triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng thành phố trở thành trung tâm du lịch của tỉnh. Rà soát hệ thống cây xanh trên toàn thành phố để đề xuất kế hoạch điều chỉnh, trồng mới... Cũng như tập trung và dồn lực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở 3 xã vùng ven. Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự quy hoạch và khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư...

Song, nhìn một cách tổng thể thì phát triển kinh tế trong những tháng đầu năm 2022 vẫn còn đương đầu với nhiều bất cập. Đó là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản còn thiếu bền vững; việc tiêu thụ nông - thủy sản của nông dân gặp nhiều khó khăn và giá cả nguyên liệu đầu vào trong sản xuất nông nghiệp còn tăng khá cao, nhất là phân bón và giá xăng dầu. Lưu thông hàng hóa có lúc, có nơi bị ách tắc cục bộ, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp phát triển còn chậm so với yêu cầu.

Bên cạnh đó, tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất - kinh doanh và đời sống của Nhân dân, nhất là đối với hộ cận nghèo, lao động có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Công tác quản lý quy hoạch, đất đai và quản lý đô thị còn nhiều mặt hạn chế; tình trạng xây dựng sai phép, không phép diễn ra có lúc phức tạp; tình trạng lấn chiếm đất công, lòng đường, vỉa hè còn tái diễn…

Tất cả những khó khăn và bất cập trên sẽ được Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu tích cực chỉ đạo giải quyết và quyết tâm tăng trưởng nhanh trong quý 2/2022.

CHÍ THIỆN

Trên cơ sở đánh giá tình hình phát triển kinh tế của quý 1/2022, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Về sản xuất nông nghiệp: Theo dõi tình hình xâm nhập mặn tại các xã vùng ven để kịp thời có biện pháp xử lý, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất. Vận động người dân gấp rút chuẩn bị đất để xuống giống vụ rau màu mới; thường xuyên theo dõi tình hình nước tưới phục vụ cho người dân. Kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh trên rau màu, cây ăn quả để có kế hoạch chỉ đạo, thông báo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời.

Triển khai các lớp tập huấn canh tác rau an toàn cho nông dân; tiếp tục theo dõi các mô hình đang thí điểm trên địa bàn thành phố như: mãng cầu gai, na hoàng hậu, dưa lưới…

Chỉ đạo UBND các phường, xã kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình nuôi trồng và khai thác thủy sản, giá cả đầu ra của sản phẩm để kịp thời tham mưu UBND thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác với tình trạng lợi dụng dịch bệnh để ép giá sản phẩm thủy sản. Tuyên truyền, vận động ngư dân nâng cao cảnh giác, không tham gia khai thác bất hợp pháp và kịp thời báo với các cơ quan chức năng của tỉnh về các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc nhập tỉnh không khai báo y tế bằng phương tiện tàu cá.

Về phát triển công thương nghiệp: Lập kế hoạch sản xuất CN-TTCN và phối hợp với Sở Công thương tổ chức các lớp tuyên truyền về sử dụng điện an toàn và rà soát, phối hợp với ngành Điện hỗ trợ đầu tư lưới điện cho các hộ dân câu phụ trên địa bàn thành phố. Tiếp tục hỗ trợ ngành Điện xử lý vướng mắc trong quá trình thi công các công trình điện và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn.

Triển khai đến các Ban quản lý chợ về tình hình sắp xếp trật tự mua bán và thông báo nhắc nhở các tiểu thương mua bán tại chợ phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra tình hình các thiết bị phòng chống cháy nổ tại các điểm chợ trên đại bàn…

TÚ ANH (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.