Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm

Thứ Tư, 09/03/2022 | 15:22

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược này gắn với đảm bảo an ninh, trật tự trong xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và du lịch.

An ninh trật tự được giữ vững góp phần cho phát triển du lịch an toàn (Khu du lịch Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG VÀ THƯỜNG XUYÊN

Với quyết tâm thực hiện tốt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức quán triệt, thực hiện Kết luận số 13 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị (khỏa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chổng tội phạm trong tình hình mới. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa phòng, chống tội phạm với triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng chống dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Xác định công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài; thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi địa bàn, lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm và gắn với các chương trình, mục tiêu phát triển KT-XH khác của thành phố.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên; sự chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Củng cố, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành và các tổ chức; đồng thời phát huy sức mạnh và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm. Trong đó, lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính; lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm cùng với nhiệm vụ phát triển KT-XH, góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại.

Lực lượng Công an TP. Bạc Liêu nhắc nhở các hộ mua bán vi phạm trật tự và lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: T.A

PHÁT HUY TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

 Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện phòng, chống tội phạm được UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo là phát huy trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi để tội phạm tăng, phức tạp, lộng hành, kéo dài nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để gây bức xúc trong Nhân dân. Cũng như xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì mục đích chung theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 14 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Song song đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện, định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi lên trong công tác phòng, chống tội phạm. Tổ chức giải quyết tốt những vấn đề an sinh xã hội, an dân, có giải pháp cụ thể ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là đối với các nhóm đối tượng bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Các vấn đề xã hội trong và sau dịch bệnh là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm như: không có việc làm, thu nhập, dịch chuyển dân cư và người lao động...

Với những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng trên, TP. Bạc Liêu sẽ thực hiện tốt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm, góp phần xây dựng đô thị văn minh, lịch thiệp và “điểm đến an toàn” cho xây dựng, phát triển thành phố du lịch.

Để thực hiện tốt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, UBND TP. Bạc Liêu đề ra một số chỉ tiêu tập trung phấn đấu thực hiện gồm:

Chủ động phòng ngừa, tiếp tục làm giảm tội phạm, năm sau giảm so với năm trước; giảm tỷ lệ tái phạm tội và giảm ít nhất 5% các tội phạm xâm hại trẻ em so với giai đoạn 2016 - 2020; tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm hằng năm đạt trên 75%; các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%; bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có, 50% số đối tượng truy nã phát sinh và hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới.

Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận, phân loại, xử lý và tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%. Nâng cao chất lượng xét xử, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt trên 90%. Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, tiêu cực, nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; bảo đảm 100% các vụ việc có dấu hiệu phạm tội được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đều được chuyển ngay đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu tỷ lệ chuyển hóa hằng năm đạt từ 60% trở lên; 85% các địa bàn đã chuyển hóa thành công không phức tạp trở lại.

Kiện toàn các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm đảm bảo đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đi vào thực chất; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan bảo vệ pháp luật đảm bảo năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

THANH TÚ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.