Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Thứ Tư, 20/04/2022 | 15:27

Thực hiện Kết luận số 95 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung nâng cao các chỉ số này, nhất là chỉ số PAPI.

Phát huy vai trò giám sát của người dân trong thi công các công trình công cộng được xem là giải pháp nâng cao chỉ số PAPI. Trong ảnh: Nâng cấp mặt đường trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Phát huy vai trò người dân

Với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước và mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân trong việc nỗ lực cải thiện, đưa chỉ số PAPI nằm trong nhóm 20 của cả nước vào năm 2025, UBND TP. Bạc Liêu đã sớm xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ số này. Bên cạnh việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân và đội ngũ cán bộ, công chức hiểu đầy đủ về Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, thành phố còn triển khai các hình thức thích hợp như: công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, tiếp xúc với Nhân dân... nhằm tạo điều kiện cho người dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện và thể hiện quyền giám sát của mình. Qua đó, giúp Nhân dân thể hiện được nguyện vọng, phản ánh các kiến nghị, tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương.

Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước ở cơ sở; xem xét, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách, hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương. UBND các phường, xã thực hiện công khai thu, chi ngân sách gắn với kiểm soát chặt chẽ và có giải pháp phòng ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực chi tiêu ngân sách, lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh...

Mặt khác, TP. Bạc Liêu còn tập trung tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri rộng rãi, dân chủ, tạo cơ hội cho mọi công dân trong khu dân cư tham gia thảo luận, theo dõi, giám sát việc xây mới hoặc tu sửa các công trình công cộng trên địa bàn; xây dựng quy chế thực hiện các kiến nghị trong thực hiện giám sát của HĐND và tiếp thu, trả lời ý kiến của cử tri. Các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, tập huấn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tham gia góp ý với chính quyền qua hệ thống thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị...

Người dân xem công bố các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Công khai, minh bạch

Một trong những giải pháp quan trọng được UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo trong nâng cao chỉ số PAPI chính là thực hiện công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách. Theo đó, các ngành, địa phương phải chủ động thực hiện công khai danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND các phường, xã và trụ sở khóm, ấp, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu dân cư... đảm bảo quy định về thời gian công khai, nội dung công khai, địa điểm công khai. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để dân biết, dân bàn, dân giám sát thực hiện và được thụ hưởng các chính sách.

Song song đó, thực hiện công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đúng theo quy định; công khai bảng giá các loại đất trên địa bàn trên Cổng thông tin điện tử TP. Bạc Liêu, Phòng TN-MT thành phố và tại trụ sở UBND các phường, xã, trụ sở khóm, ấp. Phải công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất; công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư...

Ngoài ra, thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện có hiệu quả Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân nhằm tăng mức độ và hiệu quả tương tác giữa chính quyền địa phương với người dân, đáp ứng yêu cầu giải quyết khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của người dân. UBND TP. Bạc Liêu và UBND các xã, phường cần chủ động, tích cực hơn trong việc gặp gỡ, tiếp xúc với người dân thông qua các cuộc họp dân thường xuyên hoặc đột xuất; tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó kịp thời phát hiện các yếu kém trong quản lý để khắc phục và không ngừng nâng cao trách nhiệm giải trình đối với người dân...

Với những giải pháp quan trọng trên, TP. Bạc Liêu hy vọng sẽ thực hiện đạt mục tiêu đưa chỉ số PAPI nằm trong nhóm 20 của cả nước vào năm 2025.

Quốc Minh

----------------------------------

Để cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Theo đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thường xuyên thực hiện công tác rà soát, công bố, công khai các TTHC, kiến nghị cắt giảm các TTHC rườm rà, không cần thiết.

Đi cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian và giảm chi phí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm Quyết định 1291 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nhất là các TTHC về đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Đồng thời khắc phục tình trạng hẹn nhiều lần, trễ hẹn trong giải quyết TTHC, đặc biệt là TTHC trên lĩnh vực đất đai.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.