Nhịp sống đô thị

Phường Nhà Mát: Huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo

Thứ Tư, 15/02/2023 | 16:29

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. Bạc Liêu về công tác giảm nghèo, năm qua Ban Chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo phường Nhà Mát đã ban hành nhiều giải pháp và huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh

Để thực hiện tốt và có hiệu quả công tác giảm nghèo, Đảng ủy - UBND phường Nhà Mát đã chỉ đạo BCĐ giảm nghèo phường xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đến cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, chi bộ, Ban nhân dân các khóm. Trên cơ sở đó, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khóm đã tuyên truyền mục đích, ý nghĩa việc thực hiện công tác giảm nghèo đến đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, phường Nhà Mát đã nhận được hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị thành phố đỡ đầu cho 18 hộ nghèo. Sau khi khảo sát tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh thực tế, cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo, các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu hộ nghèo đã cùng với BCĐ giảm nghèo của phường tìm giải pháp giúp những hộ này vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, đã hỗ trợ 69 triệu đồng vốn và phương tiện, con giống cùng các nhu yếu phẩm khác cho 18 hộ nghèo được nhận đỡ đầu. Riêng đối với các hộ nghèo còn lại, Đảng ủy phường Nhà Mát đã phân công đảng viên tiếp cận giúp đỡ và tranh thủ vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ gạo hằng tháng, góp phần giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn trước mắt.

Mặt khác, BCĐ giảm nghèo của phường Nhà Mát còn tập trung giải quyết việc làm nhằm chống tái nghèo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2022, phường đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho trên 600 lao động và đào tạo nghề cho 246 lao động, đạt 123% chỉ tiêu kế hoạch của UBND thành phố giao. Cũng trong năm qua, UBND phường Nhà Mát đã hỗ trợ 530 triệu đồng xây mới 10 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngoài ra, UBND phường còn vận động 60 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ Khmer nghèo xã Vĩnh Trạch Đông…

Với những giải pháp tích cực trên, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn phường Nhà Mát giảm nhanh, vượt kế hoạch được giao. Nếu đầu năm 2022, trên địa bàn phường có 52 hộ nghèo và 140 hộ cận nghèo thì đến cuối năm 2022, đã có 31 hộ thoát nghèo (so với chỉ tiêu thành phố giao đạt 172,2%), 49 hộ thoát cận nghèo (so với chỉ tiêu thành phố giao đạt 116,7%).

Bà Đoàn Hồng Lĩnh - Bí thư Đảng ủy phường Nhà Mát tặng quà hộ nghèo tại lễ bàn giao nhà tình thương. Ảnh: T.A

Nhiệm vụ trọng tâm

Theo BCĐ giảm nghèo của phường Nhà Mát, đạt được những kết quả quan trọng trên là do các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, ban, ngành đã quán triệt sâu sắc công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng và trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh việc quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố, sự hỗ trợ tạo điều kiện của các ban, ngành cấp trên, của Đảng ủy, UBND phường là sự nỗ lực quyết tâm, sự phối hợp đồng bộ của BCĐ giảm nghèo, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khóm. Đặc biệt là có sự đồng thuận nhất trí cao của quần chúng nhân dân đã góp phần làm cho công tác giảm nghèo đạt hiệu quả. Qua đó, góp phần cho công tác vận động Quỹ An sinh xã hội vượt 195,6% và hộ thoát nghèo, cận nghèo đều vượt so với chỉ tiêu thành phố giao. Từ những kết quả trên, đã tạo nên động lực và phát huy được tinh thần tương thân, tương ái của toàn thể nhân dân.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo đôi lúc chưa được thường xuyên; một số hộ dân chưa chí thú làm ăn, còn có tâm lý trông chờ ỷ lại; một số thành viên của BCĐ giảm nghèo chưa đi sâu nắm chặt tình hình để đề xuất cho UBND phường về các giải pháp, mô hình mới phù hợp ở từng hộ, từng đối tượng để hộ nghèo làm ăn hiệu quả và thoát nghèo bền vững. Công tác vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo còn gặp khó khăn, mặt khác, một số hộ cận nghèo được xem xét hỗ trợ xây dựng nhà nhưng không có đất ở hợp pháp (sống trong rừng phòng hộ, hành lang kênh, ở nhờ trên đất người khác...), trong khi quỹ đất công của phường không có nên không thể xây dựng nhà tình thương cho các hộ này…

Tất cả những khó khăn này sẽ được BCĐ giảm nghèo của phường Nhà Mát tập trung giải quyết, tháo gỡ trong năm 2023 với quyết tâm xây dựng nên những mô hình giảm nghèo bền vững.

HUỲNH THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.