Mô hình nhà nông

Nông dân xã Vĩnh Thanh thoát nghèo và làm giàu từ rau cần nước

Thứ Hai, 19/05/2014 | 18:02

Rau cần nước đã trở thành cây trồng chủ lực của nông dân xã nông thôn mới Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Nhờ cây rau này, nhiều nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu và mở ra một vùng nguyên liệu rau sạch trong tương lai.

Nông dân xã Vĩnh Thanh thu hoạch rau cần nước. Ảnh: P.Đ

Nhiều nông dân ở xã Vĩnh Thanh đã thoát nghèo và làm giàu từ cây rau cần nước. Với đặc điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, giá cao, đầu ra ổn định, không đòi hỏi nhiều diện tích đất canh tác nên rau cần nước đã trở thành cứu cánh cho nhiều hộ nghèo.

Ông Lê Văn Vĩnh (ấp Vĩnh Đông, xã Vĩnh Thanh), một trong những nông dân làm giàu từ rau cần nước, chia sẻ: “Tôi có 2 công đất sản xuất, nếu làm lúa thì không đủ sống, nên tôi trồng nhiều loại rau màu, nhưng không hiệu quả. Từ khi chuyển qua mô hình trồng rau cần nước, gia đình tôi không chỉ thoát được nghèo, mà cuộc sống từng bước ổn định. Mỗi năm thu hoạch gần 50 tấn rau, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi lời hơn 250 triệu đồng”.

Trồng rau cần nước không cần nhiều chi phí đầu tư. Chỉ vài triệu đồng và khoảng 500m2 đất là người trồng có một vườn rau cho thu nhập ổn định hơn 5 triệu đồng/tháng. Mô hình này chỉ đòi hỏi người trồng công chăm sóc kỹ lưỡng như việc điều tiết nước, cân chỉnh giàn lưới phủ trên mặt rau để đảm bảo rau không bị sập, ngập úng...

Ăn nên làm ra từ cây rau cần nước, nhiều hộ đã hướng đến sản xuất rau sạch bằng cách cải tiến kỹ thuật trồng rau như: bón phân sinh học, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu...

Để tạo thế mạnh cho nông dân phát triển, xã Vĩnh Thanh đã thành lập 2 tổ hợp tác trồng màu và nhân rộng mô hình rau cần nước. Và trong tương lai, cây rau cần nước sẽ hình thành một vùng nguyên liệu rau sạch.

Đoàn Phạm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.