Mô hình nhà nông

Anh Lương Văn Ghế: Trồng thanh long trên bờ bao vuông tôm

Thứ Năm, 01/01/2015 | 09:03

Anh Lương Văn Ghế (ấp Chòi Mòi, xã Định Thành) là người thực hiện mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên bờ bao vuông tôm cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, giúp cải thiện, nâng cao cuộc sống gia đình.

Anh Lương Văn Ghế bên vườn thanh long. Ảnh: C.L

Năm 2011, sau khi xem chương trình khuyến nông trên truyền hình chỉ dẫn cách trồng và chăm sóc thanh long, anh Ghế rất tâm đắc. Anh cải tạo diện tích đất bỏ trống sau nhà, đổ trụ bê-tông và nhờ người quen tìm mua hom thanh long giống. Lúc đầu anh trồng thử 15 trụ thanh long. Nhờ chăm sóc tốt, sau 1 năm trồng, 15 trụ thanh long đã cho trái.

Nhận thấy loại cây này phát triển tốt và thích nghi với đất bờ bao vuông tôm, anh Ghế quyết định mở rộng diện tích. Anh học cách ương hom thanh long giống để trồng 130 trụ thanh long. Thời gian đầu, anh Ghế gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và điều trị bệnh cho cây. Mỗi lần cây thanh long bệnh, anh phải tìm đến các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật và cán bộ nông nghiệp xã, huyện để nhờ tư vấn. Những ngày nắng hạn, anh phải ngày hai buổi tưới nước cho vườn thanh long không bị héo… Bao công sức anh bỏ ra cuối cùng cũng không uổng phí. Vụ đầu tiên anh thu hoạch 150kg thanh long.

Hiện nay, mỗi tháng với 130 gốc thanh long, anh Ghế thu về số tiền gần 2 triệu đồng. Anh Ghế tâm sự: “Trồng thanh long cực lắm! Nếu mình không chăm sóc kỹ thì trái sẽ nhỏ, và khi chín trái có vị chua. Ở đây, đất bờ bao vuông tôm còn bỏ trống rất nhiều, nếu bà con tận dụng nó để trồng màu hay thanh long thì sẽ cải thiện cuộc sống gia đình”.

Nguyễn Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.