Xây dựng chiến lược cho nhãn hiệu hàng hóa

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:58

Với thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp và tích cực thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay Bạc Liêu đã cho ra đời nhiều nông sản chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường. Song, xây dựng nhãn hiệu và hướng đến hình thành những thương hiệu mạnh, góp phần nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh là chuyện rất đáng bàn.

NHIỀU SẢN PHẨM NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, so với cách thức sản xuất và tiêu thụ truyền thống, việc đưa hàng hóa trở thành hàng OCOP đã giúp nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản được nâng tầm và phát huy giá trị vốn có. Qua số liệu thống kê của ngành Công thương cho thấy, sản phẩm OCOP được tiêu thụ của các chủ thể tăng lên trung bình từ 15 - 20% so với trước khi được công nhận là sản phẩm OCOP, đặc biệt một số sản phẩm có sản lượng tiêu thụ tăng đến 50%. Điều này đồng nghĩa với việc khi hàng hóa được nâng tầm và được “định danh” thì thị trường tiêu thụ cũng rộng mở hơn.

Xuất phát từ nguyên nhân trên, trong kế hoạch phát triển hàng OCOP, Bạc Liêu phấn đấu hằng năm mỗi huyện, thị xã, thành phố công nhận mới ít nhất 5 sản phẩm OCOP. Theo đó,  đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 160 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và có cả sản phẩm đạt 5 sao. Đồng thời, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường. Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu…

Cùng với mục tiêu này, Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP. Phấn đấu đến năm 2025, có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như: hệ thống siêu thị, các sàn giao dịch thương mại điện tử, cũng như xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu xây dựng được điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng trong nước…

CẦN XÂY DỰNG NHÃN HIỆU HÀNG HÓA

Điều đáng bàn hiện nay và mang tính quyết định đến sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP nói riêng và các mặt hàng nông, thủy sản nói chung là Bạc Liêu cần một chiến lược trong xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Bởi có một thực tế lâu nay là các doanh nghiệp (DN) hay hộ sản xuất - kinh doanh của tỉnh phần lớn không quan tâm đến việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; chưa xem việc làm này là bảo vệ tài sản chính đáng của DN. Cũng chính vì vậy, DN đã tự đánh mất cơ hội và chắc chắn sẽ thua kiện trong tranh chấp thương mại, nếu nhãn hiệu hàng hóa ấy bị một DN khác cố tình đăng ký trước. Bài học xương máu này đã từng xảy ra ở nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, thậm chí có những hàng hóa tồn tại cả chục năm nay vẫn bị các DN nước ngoài đánh cắp nhãn hiệu.

Hợp tác xã Ba Đình (huyện Hồng Dân) đang xây dựng nhãn hiệu cho con tôm càng xanh trên đất lúa. Ảnh: K.T

Xét ở góc độ nào đó, khi sản phẩm hàng hóa đã đăng ký nhãn hiệu và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thì sản phẩm ấy sẽ tự hình thành thương hiệu và tạo ra sức cạnh tranh riêng cho chính mình. Thương hiệu ấy sẽ được định giá thành tài sản, một thứ tài sản vô hình và trở thành hàng hóa có giá trị cao trong nhượng quyền hoặc sang bán thương hiệu. Do vậy, việc các DN hay các chủ thể OCOP chủ động xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, bản thân DN phải tự trang bị “áo giáp” để bảo vệ sản phẩm hàng hóa của chính mình và đó cũng là nhu cầu tất yếu cho phát triển bền vững.

Một vấn đề quan trọng khác, con đường từ nhãn hiệu đến hình thành thương hiệu phần lớn đều nhờ vào các chiến lược truyền thông. Do vậy, các DN hay chủ thể OCOP phải phối hợp với các cơ quan truyền thông chính thống xây dựng các chuyên mục giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm của mình, nhằm hình thành nên những những kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo nên thói quen cho người tiêu dùng. Đồng thời, từng bước khẳng định thương hiệu và tạo nên giá trị, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa mang tên Bạc Liêu.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.