Siết chặt thị trường thuốc lá điện tử

Thứ Tư, 03/01/2024 | 16:30

Những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử (TLĐT). Dù chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, nhưng việc mua bán, quảng cáo mặt hàng này đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là trên môi trường mạng.

Thuốc lá điện tử và hương liệu thuốc lá điện tử bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: T.L

Các loại thuốc lá được quảng cáo như: Thuốc lá điện tử IQOS chính hãng, giá tốt, Vape Pod Thuốc lá điện tử giá rẻ Bạc Liêu; Pod system Vape Thuốc lá điện tử giá rẻ Bạc Liêu… Những trang mạng này còn hướng dẫn chi tiết về cách mua, vận chuyển, thời gian nhận hàng, hình thức thanh toán và để lại số điện thoại cho người mua hàng liên hệ.

Trong TLĐT chứa nicotine tương tự thuốc lá truyền thống nên có tính gây nghiện cao. Thành phần của dung dịch TLĐT còn nhiều thành phần độc hại, có nguy cơ dẫn đến bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư… Chưa kể, các sản phẩm này phần lớn đều là hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng, trong quá trình sử dụng các linh kiện điện tử hoàn toàn có nguy cơ cháy, nổ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Mặc dù TLĐT có nhiều tác hại, song việc kiểm soát kinh doanh TLĐT còn gặp nhiều khó khăn. Các địa điểm kinh doanh TLĐT thường hoạt động “chui”, hình thức khác là bán và giao dịch qua mạng xã hội. Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, thời gian qua các đội nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh TLĐT. Qua đó phát hiện, thu giữ nhiều TLĐT không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh việc kiểm tra, đơn vị còn kết hợp tuyên truyền các chủ kinh doanh không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại thuốc lá trái phép, góp phần kiểm soát hoạt động kinh doanh TLĐT trên địa bàn.

Hiện nay, TLĐT được quảng cáo một cách công khai, tràn lan trên mạng xã hội. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh TLĐT, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng về những tác hại của TLĐT. Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm soát từ phía con em ở lứa tuổi học sinh đối với việc sử dụng TLĐT.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.