HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước đến năm 2025

Thứ Bảy, 13/04/2024 | 16:15

Ngày 13/4, tại huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước đến năm 2025 (gọi tắt là Phong trào thi đua), với hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu 62 địa phương trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và phát biểu phát động Phong trào thi đua.

Tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, dự Lễ phát động có Quyền Chủ tịch nước - Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hòa Bình.

Tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu, dự Lễ phát động có Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng; Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bạc Liêu.

Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, cận nghèo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện đạo lý “đền ơn đáp nghĩa” và “thương người như thể thương thân”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820.000 hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở. Hiện các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực lớn để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, cận nghèo không thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, trường học, khám, chữa bệnh.

Phát biểu phát động Phong trào thi đua, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa nhân văn, sâu sắc trong không khí cả nước đang thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai hiệu quả phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, mục tiêu là phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị tập trung phát huy các nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; phát huy truyền thống văn hóa, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện phải bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; bảo đảm không hình thức, màu mè, công trình phải có chất lượng và đúng đối tượng thụ hưởng; bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đồng thời, bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” sẽ lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng và sẽ thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến năm 2025. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trong cả nước.

Tại Lễ phát động, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã tham gia ủng hộ phong trào thi đua với tổng số tiền 376 tỷ đồng; Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Đỗ Văn Chiến trao kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo Trung ương cho 5 tỉnh Tây Bắc và tặng nhà cho 100 hộ gia đình trên địa bàn huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình).

Sau lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương trực tiếp đến khởi công xây nhà tại các hộ gia đình nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc.

Tin, ảnh: T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.