HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu

Thứ Ba, 27/08/2019 | 17:58

Đồng chí Đinh Văn Vượng, Vụ trưởng Vụ Địa phương II phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.L

(BL-TT) Chiều 27/8/2019, đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Đinh Văn Vượng, Vụ trưởng Vụ Địa phương II làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về tình hình quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII (gọi tắt là Nghị quyết 18) về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tiếp và việc với đoàn công tác có các đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, sau khi tiếp thu Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng, Bạc Liêu đã triển khai các kế hoạch, đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cấp theo lộ trình phù hợp. Tính đến nay, toàn tỉnh đã giảm 1 cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; giảm 3 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh; giảm 52 đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; giảm 149 lãnh đạo cấp phòng và giảm 188 biên chế. Về kết quả, hợp nhất, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, sau khi sắp xếp đã giảm 21 đơn vị cấp tỉnh và 5 đơn vị cấp huyện.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 7 huyện, thị xã thành phố; Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả các xã, phường thị trấn trong tỉnh; Thực hiện thí điểm chức danh Trưởng Ban Dân vận, đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ; Thực hiện chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tại 7 huyện, thị xã, thành phố…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin thêm với đoàn công tác: Nhìn chung, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18 của tỉnh thời gian qua đã mang lại những kết quả khá tốt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, đã tinh giản được những cán bộ, công chức, viên chức trình độ năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, góp phần giảm chi ngân sách cho con người và dành nguồn lực chi cho đầu tư phát triển…Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện và có những đề xuất cụ thể với Trung ương như: việc giao chỉ tiêu tinh giản biên chế 10% theo tính cào bằng với tất cả các địa phương hiện nay gây khó khăn không ít cho Bạc Liêu vì tỉnh có xuất phát điểm về số lượng biên chế rất thấp so với khu vực và cả nước; cần tăng biên chế cho đại biểu chuyên trách HĐND các cấp nhằm tăng hiệu quả giám sát; chỉ nên hợp nhất Văn phòng HĐND và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chứ không ghép cả văn phòng UBND vì không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; kiến nghị sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng có 2 chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp huyện, đồng thời 2 Phó Chủ tịch này sẽ kiêm Trưởng các Ban chuyên trách; Trung ương cần sớm thực hiện đánh giá các mô hình tinh gọn bộ máy thí điểm ở các địa phương, từ đó triển khai đồng nhất ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Văn Vượng, Vụ trưởng Vụ Địa phương II ghi nhận những kết quả mà tỉnh Bạc Liêu đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng trong thời gian qua. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, qua làm việc thực tế tại tỉnh cho thấy Bạc Liêu đã có nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đoàn công tác sẽ ghi nhận tổng hợp các kiến nghị rất xác đáng, hợp lý của địa phương với Trung ương để xây dựng những giải pháp, chủ trương phù hợp, tháo gỡ những khó khăn, bất cập cho các địa phương.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.