Gương sáng học đường

Vượt lên số phận để đến với nghề cao quý

Thứ Tư, 09/10/2013 | 17:27

Con đường đến với nghề trong cuộc đời mỗi người đa phần đều bắt đầu bằng hai chữ “cơ duyên”. Nhưng với Phạm Văn Quân - giáo viên trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải (ảnh) là cả một hành trình vượt lên số phận để đến với nghề cao quý - nghề giáo.

Với vùng quê nghèo Long Hà, việc lo đủ cái ăn cái mặc đã khó nên dường như ít ai quan tâm tới chuyện học hành của con em mình. Thế nhưng cha mẹ Quân thì ngược lại, chính cuộc sống cơ cực càng nung nấu trong họ quyết tâm nuôi con ăn học, vì đây là con đường ngắn nhất có thể thay đổi số phận.

Để duy trì việc học và theo đuổi ước mơ trở thành thầy giáo, Quân không quản ngại khó nhọc, bươn chải bằng đủ thứ nghề: phụ hồ, bán vé số… sau những giờ học chính khóa. Ngày bạn bè nộp đơn dự thi vào các trường đại học cũng là ngày Quân đối diện với cảnh không tiền làm lộ phí. Bạn bè biết chuyện, quyên góp cho Quân 300.000 đồng, và những đồng tiền nghĩa tình kia đã trở thành “phép màu” giúp chàng trai nghèo đổi thay số phận.

Tốt nghiệp đại học vào loại ưu, Quân đầu quân về chính ngôi trường và vùng quê nghèo thân yêu mà mình đã từng gắn bó. Nhìn những học trò nhỏ ngày ngày sau giờ lên lớp lại vất vả theo cha mẹ mưu sinh, Quân như nhìn thấy hình ảnh của mình trước đây, để rồi luôn tự nhủ với lòng: “Quê hương mình còn nghèo, học trò mình còn quá khó khăn, thiếu thốn; phải nỗ lực hơn nữa để giúp các em có thể đổi đời”. Thế là, sau những giờ lên lớp, ngoài công tác chuyên môn người ta lại thấy thầy Quân đến từng nhà động viên những em có hoàn cảnh khó khăn, vận động các bạn có hoàn cảnh khá đóng góp hỗ trợ những bạn nghèo. Thầy còn dạy kèm miễn phí những em học yếu, có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình và thường xuyên kể cho các em nghe những tấm gương vượt khó trong học tập để các em tiếp tục phấn đấu, noi theo.

Một người thầy mẫu mực, hết lòng vì học trò, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục; một người bạn lý tưởng luôn quan tâm, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh của học trò; một thủ lĩnh Đoàn hăng say cống hiến, sáng tạo, tiên phong trong các phong trào; một tấm gương sáng về nghị lực vượt lên số phận… - nói như thế vẫn chưa đủ về thầy Phạm Văn Quân.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.