Gương sáng học đường

Quách Ái Tài: “Nội là niềm tin giúp em bước tiếp”

Thứ Hai, 01/04/2013 | 19:34

Nghe giám thị xướng tên đoạt giải ba kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay vòng quốc gia năm học 2012 - 2013, Quách Ái Tài (lớp 12B, Trung tâm GDTX Bạc Liêu) tay run run bấm điện thoại gọi về cho bà nội. Bên kia đầu dây, nội em cũng ràn rụa nước mắt vì hạnh phúc, mừng cho đứa cháu chịu nhiều bất hạnh có thêm niềm vui mới.

Ngoài giờ học, Quách Ái Tài còn tranh thủ vào thư viện nghiên cứu tài liệu. Ảnh: M.K

Khi được hỏi về gia cảnh, ánh mắt Tài như chất chứa nỗi niềm riêng. Mãi một lúc lâu, em mới kể về hoàn cảnh gia đình. Ba mẹ em ly dị khi em chưa học hết tiểu học, mỗi người đều có gia đình riêng. Họ phủi sạch mọi trách nhiệm và bỏ lại em cho bà nội. Cú sốc tâm lý quá lớn đã khiến em hụt hẫng, nhưng Tài vẫn cố gắng bám víu cho đến khi học xong lớp 7.

Bà nội thì già yếu, gia cảnh thiếu trước hụt sau nên em không tài nào mà yên tâm đến lớp. Bẵng đi 4 năm, niềm đam mê học vấn lại thôi thúc em trở lại trường. Nhờ sự động viên của nội và sự giúp đỡ của thầy cô trường THCS phường 2, Tài tham gia lớp phổ cập tình thương vào ban đêm, còn ban ngày thì chăm sóc, đỡ đần cho nội.

Học hết bậc THCS, Ái Tài đến Trung tâm GDTX Bạc Liêu để tiếp tục đeo đuổi việc học. Luôn mang trong người nỗi mặc cảm về tuổi tác, song đến môi trường này, em chợt nhận ra còn nhiều người lớn tuổi hơn nhưng họ vẫn tự tin đến lớp. Hơn nhau là ở tri thức chứ ai đâu đặt nặng chuyện tuổi tác!

Bắt nhịp được với môi trường mới, chẳng bao lâu Tài được thầy cô yêu mến, bạn bè quý trọng nhờ sự sáng dạ, cần cù. Mặc dù học giỏi nhưng lớp phó học tập - Quách Ái Tài rất khiêm tốn, nhiệt tình và cầu tiến. Ngoài thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, Tài còn lập nên một cú “hat-trick” cho trường khi 2 năm liền đoạt huy chương đồng giải toán trên máy tính cầm tay giải quốc gia.

Về nhà, Tài lại tất bật với tiệm tạp hóa nhỏ - nguồn thu nhập nuôi sống hai bà cháu. Tranh thủ lúc vắng khách, em lại trổ tài nội trợ. Trừ buổi tối đến lớp, thời gian còn lại trong ngày Tài đầu tư vào việc giải bài tập, các dạng toán nâng cao; bổ sung thêm kiến thức các môn Lý, Hóa… chuẩn bị hành trang cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học.

Tài chia sẻ về quyết định tương lai cuộc đời mình: “Với em, sức khỏe của nội mới là quan trọng. Nội là niềm tin giúp em bước tiếp. Còn nội thì cuộc sống của em mới thật sự có ý nghĩa. Em sẽ cố gắng thi đậu, học tốt, có việc làm ổn định để nội vui lòng và em sẽ có điều kiện chăm sóc bà tốt hơn”.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.