Gương sáng học đường

Phạm Thị Mỹ: Cô bé viết chữ bằng chân và học giỏi

Thứ Hai, 15/04/2013 | 16:16

Nhìn từng nét chữ sạch đẹp tròn trịa trên mỗi trang vở, không ai có thể ngờ rằng đó là “sản phẩm” được tạo ra từ đôi bàn chân khéo léo của một cô bé dị tật. Ở trường Tiểu học Vĩnh Thịnh A (huyện Hòa Bình), cô học trò Phạm Thị Mỹ (lớp 2A2) chính là biểu tượng cho tinh thần vượt khó để các bạn nhỏ học tập…

Em Phạm Thị Mỹ trong giờ học tại lớp.

Từ khi mới sinh ra, đôi tay của Mỹ đã không thể cử động. Theo chẩn đoán của các bác sĩ thì đôi tay của em có cấu tạo xương dẹp. Hầu như mọi sinh hoạt Mỹ đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân. Vì vậy, mọi người trong gia đình chẳng ai nghĩ đến việc sẽ cho Mỹ đi học.

Khi lên 5 tuổi, thấy anh chị mang sách vở ra học, Mỹ cũng đòi mẹ mua cho mình. Thương con, mẹ của Mỹ sắm cho em quyển tập, cây viết. Vậy là ngày ngày cô bé tập luyện, dùng chân để viết. Lúc đầu là những nét nguệch ngoạc, dần dần Mỹ có thể viết thành thạo từng chữ một nhờ học lỏm anh chị. Khi nhắc đến Mỹ, mọi người trong xóm luôn ấn tượng với hình ảnh cô bé ngồi lọt thỏm giữa nền đất, trên trán lấm tấm mồ hôi, đôi chân cứ run run theo từng nét chữ.

Thấy Mỹ ham học mà gia cảnh lại khó khăn, bà con lối xóm ai cũng thương, động viên gia đình cho em đi học. Mọi người còn góp tiền giúp gia đình em lát nền gạch để cho Mỹ có chỗ ngồi học sạch sẽ. Thầy cô ở trường cũng tạo điều kiện tốt nhất để Mỹ an tâm đến lớp. Với sự nỗ lực vươn lên, năm lớp 1, Mỹ đạt học sinh tiên tiến. Đến học kỳ 1 năm lớp 2, Mỹ đạt học sinh giỏi.

Mỹ chia sẻ: “Con thích được đi học, con sẽ học đến lớp 5”. Vì trong suy nghĩ non nớt của Mỹ thì đó là bậc học cao nhất (các anh của Mỹ chỉ được học đến lớp 5). Đó cũng là điều làm chúng tôi băn khoăn. Liệu em bước qua được “cái ngưỡng lớp 5” của anh chị để có thể tiến xa hơn?

Con đường tương lai phía trước của Mỹ còn quá dài và nhiều thử thách. Mong em sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng cũng như tiếp tục nỗ lực vươn lên như những gì em đã làm được trong thời gian qua.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.