Gương sáng học đường

Nguyễn Thành Mãi: Quyết tâm theo đuổi ước mơ học tập

Thứ Hai, 08/04/2013 | 20:02

Tranh thủ giờ giải lao, Nguyễn Thành Mãi giải thêm các bài toán nâng cao. Ảnh: K.C

Là con thứ sáu trong một gia đình nghèo, việc học một thời gian dài bị gián đoạn, nhưng bằng nghị lực vượt khó, Nguyễn Thành Mãi (học sinh lớp 11A, trường THPT Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) đã được trở lại trường.

Ba của Nguyễn Thành Mãi là thương binh hạng 2/4. Do vậy, mẹ em phải mưa nắng tảo tần vì cảnh đông con. Cuộc sống của gia đình Mãi phụ thuộc vào mấy công ruộng, vài công vuông và số tiền hỗ trợ ít ỏi mà ba em nhận hàng tháng. Thương các con sống cực khổ, ba mẹ em phải làm thêm nhiều việc, nhưng cái nghèo vẫn cứ bủa vây.

Trong 8 năm liền đến lớp, Mãi luôn là học sinh giỏi. Song, vì cảnh nghèo, vì thương ba mẹ quá cực khổ, Mãi đành nghỉ học để đỡ đần giúp ba mẹ.

Hai năm trôi qua, những anh chị lớn của Mãi có gia đình riêng, cha mẹ Mãi cũng vơi đi gánh nặng. Thấy Mãi vẫn không vơi nỗi nhớ trường, ba em đành dùng khoản tiền lương ít ỏi của mình để giúp con trai nối lại con đường học hành dang dở. Trở lại lớp với nỗi mặc cảm lớn tuổi, nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, bè bạn, Mãi đã thật sự hòa mình và bắt nhịp với môi trường mới! Hàng ngày, dù phải vượt hơn 6 cây số (vừa đạp xe, vừa đi bộ), nhưng với Mãi, đó là con đường hạnh phúc.

Là học sinh có năng khiếu các môn Toán, Lý, Hóa và là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường, Mãi đang đeo đuổi ước mơ thi đậu vào ngành Công an để tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình. Mãi thổ lộ: “Dù có khó khăn cỡ nào, em cũng quyết tâm theo đuổi ước mơ. Khi học xong, có công việc ổn định, em sẽ giúp ba mẹ sống an nhàn trong quãng đời còn lại”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.