Gương sáng học đường

Cô học trò nghèo ước mơ làm bác sĩ

Thứ Sáu, 25/10/2013 | 16:47

Cha bỏ đi lấy vợ khác khi em đang tập đi, mẹ lại bị câm, gia đình nghèo khó không đất sản xuất, em Danh Thị Phượng (ngụ ấp Bà Hiên, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã lớn lên trong tuổi thơ vô cùng vất vả, thiếu thốn. Ngay khi học lớp 3, trường Tiểu học Ngan Dừa, Phượng đã rong ruổi theo mẹ đi cấy lúa mướn trên khắp các cánh đồng. Nhà khó khăn nhưng Phượng lại rất ham học, chăm ngoan.

Thầy Trần Võ Long, Hiệu phó trường Tiểu học Ngan Dừa, cho biết: “Phượng là người dân tộc Khmer, gia cảnh của em lại quá đặc biệt, nên nhà trường luôn dành cho em những chính sách ưu ái nhất để em không bỏ học. Suốt 5 năm học ở trường, Phượng đều là học sinh giỏi và rất ngoan hiền”.

Cô giáo Quách Ngọc Hân và em Danh Thị Phượng. Ảnh: T.H

Khi lên lớp 5, Phượng đi giữ em bé cho nhà người quen ở chợ Ngan Dừa với số tiền 500.000/tháng để có thêm tiền sinh hoạt cho hai mẹ con. Căn nhà tình thương ở ấp Bà Hiên của hai mẹ con trông khá nhỏ nhắn, bên trong trống tênh. Trong chiếc tủ gỗ cũ kỹ, có một cái đèn bàn học sinh và một nồi cơm điện được gói cẩn thận trong túi nylon. Trên giường, có hai bức tranh mà cô bé đã vẽ và tô màu, có một bức vẽ rất sinh động, kỳ công, duy một bức vẽ đơn giản có 3 người nắm tay nhau lại, bên trên có dòng chữ “Ba, mẹ và Phượng là gia đình hạnh phúc”. Có lẽ, đây là mong ước luôn cháy bỏng trong tâm tư của một cô bé sớm thiếu vắng tình yêu thương của cha và bươn chải kiếm sống khi còn ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng cô học trò nghèo luôn có nỗ lực học tập và tự lập để vươn lên. Tháng 8 vừa qua, Phượng vinh dự được chọn ra Hà Nội tham dự diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2013 do Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì.

Năm học 2013 - 2014, Phượng đã bước vào lớp 6A2 và được Hội Khuyến học huyện tặng chiếc xe đạp, nên kể từ năm học này em không còn phải lội bộ quãng đường 3 cây số để đến trường. Mỗi sáng, Phượng đạp xe ra thị trấn Ngan Dừa học, trưa ở lại giữ em bé cho người quen rồi chiều tối lại đạp xe về nhà hủ hỉ với mẹ.

Dù cuộc sống còn những nhọc nhằn phía trước, nhưng cô học trò nhỏ Danh Thị Phượng không nguôi nuôi ước mơ mình sẽ học thật giỏi và trở thành bác sĩ. Với ước mơ trong sáng ấy, cô học trò này đang rất cần những bàn tay hảo tâm nâng bước!

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.