Giáo dục - Học Đường

Trường THPT Nguyễn Trung Trực: Chủ động trước kỳ thi THPT quốc gia

Thứ Hai, 22/01/2018 | 16:53

Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai) là một trong những trường có thành tích khá ấn tượng tại các kỳ thi THPT quốc gia trong những năm gần đây. Để có được thành tích cao, ngay từ đầu mỗi năm học, trường đã chủ động trong công tác dạy và học, nhất là việc kiểm tra, đánh giá, ôn luyện thi THPT quốc gia.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai) trong giờ học. Ảnh: C.K

Do công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, nên chất lượng đầu vào của Trường THPT Nguyễn Trung Trực thấp hơn nhiều trường khác trong tỉnh. Hiểu rõ được điều đó, Ban Giám hiệu cùng tập thể cán bộ, nhà giáo của trường luôn cố gắng hết sức trong công tác dạy và học, nhằm giúp các em củng cố lại các kiến thức cơ bản, nắm các nội dung chương trình để có “vốn liếng” tiếp thu kiến thức mới trong 3 năm ở cấp THPT. Nhờ chủ động ngay từ đầu cấp nên học sinh dần dà đã tự tin với bản thân mình.

Với sự quan tâm chu đáo ấy của đội ngũ nhà giáo, đến khi các em bước vào lớp 12 là đã cơ bản nắm chắc các kiến thức, tự tin vượt qua các kỳ thi. Ông Đỗ Sơn Lâm, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Do chất lượng học sinh không bằng nhiều trường khác nên ngay từ đầu mỗi năm học là chúng tôi bắt tay ngay vào việc định hướng, ôn tập, ôn luyện thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12. Việc chủ động này nhằm giúp các em hệ thống hóa, củng cố, ghi nhớ và vận dụng tốt kiến thức, kỹ năng cơ bản, đảm bảo đủ sức làm bài thi đạt mức từ trung bình trở lên. Bên cạnh đó, việc định hình khuôn khổ như thế ngay từ sớm  cũng giúp các em xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, tự giác hơn đối với việc học”.

Công tác chủ động của trường được thể hiện ngay từ… hè của năm học trước. Cụ thể là khi vừa kết thúc năm học 2016 - 2017, trường đã tiến hành họp phụ huynh đối với học sinh năm học 2017 - 2018 sẽ vào lớp 12. Tại cuộc họp này, Ban giám hiệu thông báo dự kiến phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Bộ GD-ĐT, kế hoạch tổ chức dạy và học, chương trình ôn luyện của Sở GD-ĐT, của trường… nhằm tạo sự đồng thuận, chủ động trước của gia đình học sinh.

Ngay từ đầu năm học mới 2017 - 2018, trường đã cho học sinh đăng ký nguyện vọng, chọn tổ hợp môn thi và tiến hành xếp lớp theo tổ hợp môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, bảo đảm sự phân hóa theo lớp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, trường cũng bố trí giáo viên theo năng lực, sở trường của từng người để giúp học sinh từ củng cố đến nắm vững kiến thức cơ bản… Việc xếp lớp theo môn thi, tổ hợp môn thi được hoàn thành trước ngày 6/8/2017 và trường tiến hành ôn tập, ôn luyện cho học sinh ngay từ ngày 25/9/2017.

Nhờ sự chủ động của trường, sự nhiệt huyết của đội ngũ nhà giáo nên nhiều năm qua tỷ lệ học sinh của trường đậu tốt nghiệp, đậu vào các trường cao đẳng, đại học luôn tăng. Nếu như năm 2016 tỷ lệ đậu tốt nghiệp chỉ là 90,64%, thì năm 2017 đã tăng đến 99,68% (chỉ có 1 học sinh trượt tốt nghiệp). Còn nếu tính theo điểm sàn (15 điểm trở lên), thì trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, trường có đến 68,21% học sinh đủ điều kiện đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Đây quả là một thành quả đáng tự hào của thầy và trò nhà trường.

Dù có xuất phát điểm thấp hơn những trường khác trong tỉnh, nhưng nhờ sự chủ động, “biết người, biết ta” của tập thể cán bộ, giáo viên và sự cố gắng vượt khó vươn lên của học sinh đã tạo nên những kết quả ấn tượng. Những kết quả này là nền tảng vững chắc để trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động dạy và học, nhất là việc ôn luyện nhằm giúp học sinh cuối cấp bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với một tâm thế sẵn sàng, tự tin.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.