Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt: Tập trung ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9

Thứ Tư, 27/03/2024 | 16:13

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) là một trong những đơn vị có bề dày thành tích trong dạy và học của huyện. Đặc biệt là trong công tác ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh (HS) lớp 9 để giúp các em đạt thành tích tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đây cũng là đơn vị có nhiều HS thi đậu vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trong các kỳ tuyển sinh. Với kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết với nghề, đội ngũ giáo viên (GV) của đơn vị đang tích cực truyền lửa cho các em HS để chuẩn bị tốt cho kỳ thi đầu cấp sắp tới.

Chủ động từ sớm

Hằng năm, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt luôn xây dựng kế hoạch ôn thi tuyển sinh từ sớm để giúp GV và HS chủ động hơn trong công tác dạy và học. Mục đích của kế hoạch ôn thi nhằm hệ thống và khắc sâu toàn bộ kiến thức cơ bản toàn cấp cho HS (tập trung chủ yếu trong chương trình lớp 9), rèn kỹ năng và phương pháp làm bài thi, sửa các lỗi HS hay mắc phải trong quá trình làm bài. Qua đó tạo tâm thế tự tin cho HS bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đạt kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, chia sẻ: “Nhờ chủ động sớm trong công tác ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em HS lớp 9 chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, nên hằng năm trường đều có số HS đậu lớp 10 khá cao. Ngoài chủ động ôn luyện, đơn vị còn tổ chức kỳ thi thử để các em làm quen với các dạng đề thi và không khí trường thi, từ đó không bỡ ngỡ khi tham gia thi thật. Trường cũng thực hiện việc sửa bài và rút kinh nghiệm sau thi thử nhằm giúp HS nhận ra các lỗi trong làm bài và hướng khắc phục”.

Tính đến ngày 27/3, toàn trường có 1.119 HS với 29 lớp, trong đó có 234 HS lớp 9 với 6 lớp. Thời gian này, đội ngũ GV của đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho HS lớp 9 bước vào kiểm tra học kỳ 2 để hoàn thành chương trình giáo dục của năm học 2023 - 2024. Theo dự kiến, HS lớp 9 sẽ hoàn thành chương trình vào tuần đầu tháng 4/2024 để có nhiều thời gian ôn luyện kiến thức, kỹ năng làm bài.

Theo kế hoạch ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt tiến hành ôn tập cho HS lớp 9 trong 6 tuần, mỗi tuần không quá 28 tiết đối với 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh (mỗi môn ôn tập 36 tiết). Dự kiến công tác ôn tập sẽ chính thức diễn ra từ ngày 15/4 - 18/5. Sau thời gian ôn tập, các em sẽ bước vào kỳ thi thử (diễn ra trong 3 ngày: 8, 9 và 10/5) với cách ra đề, tổ chức thi… giống như kỳ thi thật.

Nội dung ôn tập được Ban giám hiệu yêu cầu tập trung về những chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THCS, chủ yếu là lớp 9 theo hướng dẫn học kỳ 2 và theo ma trận, đặc tả đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

Giờ học của học sinh khối lớp 9, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt. Ảnh: C.K

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng học tập của HS

Bà Đoàn Loan Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, cho biết: “Trong quá trình giảng dạy cũng như ôn tập kiến thức cho HS, chúng tôi luôn bám sát nội dung chương trình; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó; HS tự học có sự hướng dẫn của GV; tổ chức phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi phù hợp với từng đối tượng nhằm giúp các em nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng”.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác ôn thi, Ban giám hiệu trường yêu cầu GV khi biên soạn tài liệu ôn thi cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn toàn cấp học (chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9), sách giáo khoa, sách bài tập, các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các năm trước và tài liệu bồi dưỡng ôn thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Trong giảng dạy, GV cần quan tâm giúp HS nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Hiện tại, đội ngũ GV của trường đủ số lượng theo yêu cầu, kể cả GV bộ môn; các GV luôn năng nổ, nhiệt tình. Bên cạnh đó, GV đứng lớp cũng luôn làm chủ chương trình dạy học, chủ động sắp xếp các tiết học một cách linh hoạt, tận dụng khai thác tối đa các phòng học và thiết bị dạy học hiện có của nhà trường. Đặc biệt, GV nắm vững chất lượng học tập của lớp, cũng như mức tiếp thu bài của từng em nên có sự điều chỉnh cách dạy phù hợp từng đối tượng HS. HS được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục lành mạnh, không tham gia vào các trò chơi, thói quen xấu. Nhờ đó, chất lượng học tập của HS toàn khối lớp 9 từng bước được nâng lên.

Để làm tốt công tác phân luồng HS sau THCS, trường đã tổ chức khảo sát nhu cầu học tập của tất cả 234 HS lớp 9. Kết quả, có 201 em xác định sẽ tham gia thi tuyển vào lớp 10, còn 33 em sẽ tham gia học nghề tại các trường cao đẳng nghề. Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết thêm, năm học 2023 - 2024, trường có gần 95% HS tham gia thi tuyển đậu vào lớp 10 THPT. Trong đó có nhiều HS đậu vào các trường: Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.