Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Chung tay vì cộng đồng

Thứ Tư, 15/04/2020 | 16:21

Song hành cùng với nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) còn tích cực tham gia cùng tỉnh nhà giải quyết những vấn đề khó khăn của địa phương. Nhiều hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập măn; chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19… đã được Trường ĐHBL triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

 Trường ĐHBL tặng túi trữ nước phục vụ sinh hoạt ứng phó hạn mặn cho người dân.

 Hạn hán, xâm nhập mặn đã làm cho nhiều tuyến kênh trong vùng ngọt hóa của tỉnh khô cạn, gây khó khăn cho việc sản xuất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ở một số nơi, người dân rơi vào tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng. Là trường đại học địa phương, ngoài sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực, Trường ĐHBL xác định phải luôn đồng hành cùng tỉnh giải quyết những vấn đề nóng, cấp bách. Trước tình trạng khô hạn, Trường ĐHBL đã kết nối với các đơn vị tài trợ tặng 50 túi trữ nước cho người dân ở các huyện, thị xã trong tỉnh bị ảnh hưởng nhiều bởi hạn mặn như: Giá Rai, Đông Hải, Hòa Bình, Vĩnh Lợi. Cùng với việc tặng túi trữ nước, Trường ĐHBL còn thành lập đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) đến tận các hộ dân để lắp đặt và hướng dẫn họ sử dụng. Tất cả chi phí trong quá trình vận chuyển, lắp đặt đều do Trường ĐHBL hỗ trợ.

Ông Lục Văn Kiệt (ấp Bình Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được Trường ĐHBL tặng túi trữ nước ngọt. Tình trạng hạn hán đã làm cho đời sống bà con nơi đây ảnh hưởng rất nhiều, việc trồng trọt, chăn nuôi cũng gặp không ít khó khăn. Có túi trữ nước này, từ nay gia đình tôi cũng phần nào yên tâm không phải sợ thiếu hụt nguồn nước ngọt để sử dụng. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo Trường ĐHBL cũng như các bạn tình nguyện viên đã không ngại đường sá xa xôi đến tận nơi để lắp đặt và hướng dẫn gia đình tôi cách sử dụng”.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân trong tỉnh ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn để đảm bảo cuộc sống, Trường ĐHBL cũng triển khai nhiều hoạt động chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19. Từ khi có chủ trương của UBND tỉnh sẽ sử dụng khu Ký túc xá của đơn vị làm khu cách ly (nếu cần), Trường ĐHBL đã thành lập đội hình TNTN với 58 đoàn viên. Đội hình TNTN này đã phối hợp với các phòng chức năng của trường tổ chức làm vệ sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất… để khi UBND tỉnh cần là có thể đưa vào sử dụng ngay. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Đại học Quốc gia - Hồ Chí Minh, Trường ĐHBL còn triển khai phần mềm ứng dụng TFAC 19. Phần mềm này có chức năng quản lý, giảm bớt gánh nặng cho những người tham gia làm việc, hỗ trợ tại khu cách ly như: quản lý lý lịch của người cách ly, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ y tế trong khu cách ly tương tác với nhau một cách dễ dàng, quản lý các hoạt động của đội hình TNTN…

Đội hình Thanh niên tình nguyện Trường ĐHBL lắp đặt túi trữ nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: N.H

Với mong muốn tiếp tục cùng với tỉnh thực hiện nhiều hoạt động chung tay vì cộng đồng, trong thời gian tới, Trường ĐHBL sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động định hướng mang tầm tri thức. Chẳng hạn như tổ chức ngày thứ Bảy, Chủ nhật tình nguyện chuyển giao khoa học - công nghệ cho người dân. Với hoạt động này, Trường ĐHBL có thể trực tiếp phối hợp với doanh nghiệp, chính quyền địa phương ở cơ sở tổ chức tại địa bàn hoặc tổ chức hội thảo, tập huấn tại trường. Để việc chuyển giao khoa học - công nghệ cho người dân kịp thời, hiệu quả, Trường ĐHBL kỳ vọng hoạt động này sẽ tổ chức định kỳ, có thể 1 lần/tuần hoặc 1 lần/tháng. Tuy nhiên, để duy trì tốt hoạt động thì rất cần sự hợp tác tích cực của chính quyền địa phương, doanh nghiệp.

Bằng những việc làm cụ thể, Trường ĐHBL đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng với tỉnh nhà giải quyết các vấn đề khó khăn của địa phương. Việc làm này đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong xã hội về những con người trí thức với tâm hồn yêu thương và sẻ chia với cuộc sống cộng đồng.

NHẬT HẠ

Cần biết thêm thông tin, phụ huynh và học sinh có thể đến trực tiếp Trường ĐHBL để được tư vấn, hướng dẫn theo địa chỉ: Số 178, đường Võ Thị Sáu, phường 8, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, điện thoại: 02913.821.107; Hoặc truy cập Website: tuyensinh.blu.edu.vn; Email: tuyensinh@blu.edu.vn.

(còn tiếp)

ĐỖ HOÀNG (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.