Giáo dục - Học Đường

Tích cực ổn định tình hình học sinh sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 17:00

Trong tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, có khá nhiều học sinh chưa trở lại lớp. Trước thực trạng này, ngành Giáo dục tỉnh và các địa phương đã và đang tích cực rà soát, tổ chức đến tận nhà vận động với mục tiêu ổn định tình hình học sinh sớm nhất để đưa các em trở lại nền nếp học tập.

Học sinh xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết. Ảnh: C.K

Gần 1 tuần trở lại học bình thường sau kỳ nghỉ tết kéo dài khoảng nửa tháng, đến hết buổi sáng thứ Sáu, ngày 15/2/2019, Sở GD-KH&CN cho biết, vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức số lượng học sinh chưa đến lớp sau kỳ nghỉ tết. Nguyên nhân là các phòng GD-ĐT, các trường vẫn còn tiếp tục tổ chức đến tận nhà vận động học sinh trở lại lớp. Tuy nhiên, theo báo cáo sơ bộ thì sau 1 tuần trở lại học bình thường, tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra ở một số trường, một số địa phương trong tỉnh. Trong đó, các trường ven biển, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh có số lượng học sinh bỏ học nhiều hơn các trường ở trung tâm thành phố, thị xã, huyện, thị trấn với con số ước tính hơn 100 học sinh.

Tình trạng học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán không phải là chuyện mới. Trước đó, sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã có 130 học sinh bỏ học. Còn nếu tính từ đầu năm học 2018 - 2019 đến nay cũng đã có trên 50 học sinh bỏ học. Chắc rằng con số này sẽ còn tăng cao sau khi ngành Giáo dục thống kê đầy đủ sau kỳ nghỉ tết này. Học sinh bỏ học thường rơi vào các em trong độ tuổi cấp THCS và THPT. Đơn cử như trong số 53 trường hợp bỏ học từ đầu năm học 2018 - 2019 đến nay thì có 27 học sinh cấp THCS, 24 học sinh cấp THPT, cấp tiểu học chỉ có 2 học sinh. Tuy nhiên, sau mỗi kỳ nghỉ tết thì tình trạng bỏ học lại thường tăng đột biến, và lại cũng rơi vào các em có độ tuổi như trên, nhất là ở các lớp cuối cấp.

Theo thống kê, phần lớn các trường hợp bỏ học đều có nguyên nhân hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em phải theo cha mẹ rời quê đi làm thuê kiếm sống hoặc những em có học lực yếu kém rồi chán học, không muốn đến lớp sau kỳ nghỉ dài… Trước thực trạng này, ngành Giáo dục và các địa phương đang chỉ đạo các trường học tăng cường công tác rà soát, tổ chức đến tận nhà để vận động các em trở lại lớp.

Để hạn chế tình trạng này, trước đó khi chuẩn bị nghỉ tết, Sở GD-KH&CN đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Tặng quà tết, dụng cụ học tập; giáo viên tranh thủ đến nhà học sinh vận động để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc học mà không ép buộc con em mình bỏ học rời quê đi làm thuê… nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học sau tết. Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực trong công tác giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực vận động học sinh trở lại lớp sau tết, nhưng các trường cũng chỉ “níu kéo” được một phần nhỏ học sinh trở lại lớp, còn đa phần thì “quyết tâm” bỏ học hẳn. Đối với những trường hợp này, các trường đều cho biết là đã… hết cách do gia đình vì hoàn cảnh hay nguyên nhân nào đó mà chưa quan tâm đúng mức đến chuyện học tập của con em mình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.