Giáo dục - Học Đường

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Những điều cốt yếu 2k6 cần ghi nhớ

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 15:11

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, vì vậy Bộ GD-ĐT đã công bố nhiều văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT để thí sinh 2k6 khỏi bỡ ngỡ. Đây chỉ là một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế để các hội đồng tổ chức thi cấp Bộ và các địa phương thuận lợi hơn trong công tác tổ chức thực hiện, còn về cơ bản kỳ thi được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Tuy nhiên, để chuẩn bị tâm thế tốt cho “bước ngoặt cuộc đời”, các bạn 2k6 cũng cần ghi nhớ những điều cốt yếu.

Cô, trò Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phải đăng ký xét tuyển đại học ngay khi đăng ký dự thi tốt nghiệp

Năm 2024, Bộ GD-ĐT tiếp tục áp dụng hình thức đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến với thí sinh (TS) là học sinh đang học lớp 12 và đăng ký trực tiếp với TS tự do. Theo đó, từ ngày 24 - 26/4, các trường THPT sẽ lập và giao tài khoản cho TS là học sinh lớp 12. Tài khoản này là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, hay mã số định danh cá nhân do cơ quan công an cấp. Với các TS không có các giấy tờ kể trên, hoặc không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng hộ chiếu để thay thế… Các đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn TS sử dụng tài khoản được cấp để ĐKDT trực tuyến, kiểm tra thông tin cá nhân, đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và nộp các minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng tại website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

2k6 cũng cần đặc biệt lưu ý trong quá trình ĐKDT, ảnh của TS trên hệ thống phải đảm bảo độ phân giải 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. TS đã đăng ký sơ tuyển phải dùng giấy tờ cá nhân thống nhất khi ĐKDT (đăng ký sơ tuyển và xét tuyển đại học, cao đẳng). Không chỉ vậy, trong thời hạn ĐKDT, nếu TS có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ thì phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển ĐH, CĐ theo quy định, hướng dẫn.

Em Danh Thương Nhớ Đời (lớp 12A2, Trung tâm GDTX-HN tỉnh) chia sẻ: “Vì là TS năm cuối thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên em và các bạn 2k6 đặc biệt quan tâm đến mọi thông tin, hướng dẫn thực hiện kỳ thi. Ngoài những thông tin được trung tâm, các thầy cô cung cấp, em và các bạn còn tự tìm hiểu, trang bị thêm nhiều thông tin hữu ích để bản thân không phải bỡ ngỡ về kỳ thi. Mong rằng sự chuẩn bị từ sớm và chu đáo này sẽ giúp chúng em thuận lợi vượt qua kỳ thi, hoàn thành được mục tiêu tương lai của chính mình”.

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh điền thông tin để tránh sai sót trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Đ.K.C

Tránh phạm quy khi làm bài

Vì bài thi tổ hợp có tới 3 môn thành phần với thời gian làm bài của từng môn cụ thể, nên Bộ GD-ĐT cũng đưa ra những lưu ý đặc biệt khi làm bài thi này. Cụ thể, khi hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng trong buổi thi bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi (CBCT) mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm. Trong suốt thời gian thi bài thi tổ hợp, CBCT sẽ giám sát chặt chẽ, không để TS ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng nào khác ngoài giấy nháp (có chữ ký của CBCT). Nếu phát hiện vi phạm, CBCT sẽ thu giữ các giấy tờ, tài liệu, vật dụng liên quan.

Trong khoảng thời gian nghỉ chờ giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, TS đã thi môn thành phần trước đó nếu có nhu cầu hợp lý thì được CBCT xem xét cho phép ra ngoài phòng thi. Lúc này, TS phải đặt phiếu trả lời trắc nghiệm sao cho phần tô câu trả lời úp xuống mặt bàn tại vị trí ngồi của TS; CBCT thứ hai chịu trách nhiệm giám sát không để TS khác can thiệp/lợi dụng phiếu trả lời của TS; TS phải chịu sự quản lý và phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát khi ở ngoài phòng thi.

Trong giờ thi môn thành phần Địa lý của bài thi Tổ hợp Khoa học xã hội, khi TS mang Atlat vào phòng thi để sử dụng cần ghi rõ họ tên, số báo danh vào trang bìa của Atlat và nộp cho CBCT để kiểm soát. CBCT sẽ giao lại Atlat cho TS khi bắt đầu giờ làm bài môn này, và thu lại khi hết giờ làm bài; chỉ trả lại cho TS sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng của mình trong bài thi tổ hợp.

Ngoài những lưu ý trên thì đề thi năm nay sẽ tăng cường vận dụng thực tiễn (căn cứ theo 15 đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT làm tài liệu tổ chức ôn tập cho giáo viên, học sinh đã được công bố). Mặc dù cấu trúc đề thi vẫn giữ ổn định như năm 2023, nhưng để chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn mới, đề thi có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn, từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, 2k6 hoàn toàn có thể an tâm khi cấu trúc, định dạng, mức độ phân hóa đề thi vẫn giữ ổn định, phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT và Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Việc cần kíp của 2k6 bây giờ là tập trung tâm thế ôn luyện kỹ, nắm chắc kiến thức, đảm bảo sức khỏe tốt để tâm lý thật vững vàng, thoải mái, tự tin trước khi bước vào kỳ thi.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.