Giáo dục - Học Đường

Thí sinh chủ động lên phương án ôn thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:40

Trước những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đòi hỏi thầy trò các trường phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác ôn luyện, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để có thể đạt được kết quả tốt, trong đó sự nỗ lực của mỗi thí sinh (TS) là rất quan trọng. Thời điểm này, ngoài việc theo sát chương trình học cuối khóa, học sinh khối 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn chủ động xây dựng kế hoạch ôn luyện hợp lý, chi tiết cho từng bài thi, môn thi với quyết tâm sẽ đạt kết quả thật tốt tại kỳ thi lần này.

Nỗ lực tự thân là chính
Lãnh đạo của các trường THPT trên địa bàn cho biết, dự kiến chương trình ôn thi THPT quốc gia sẽ kết thúc khoảng giữa tháng 6 để TS có khoảng 1 tuần được nghỉ ngơi, thư giãn, chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe trước khi bước vào kỳ thi. Như vậy, học sinh khối 12 còn khoảng 3 tháng nữa để ôn tập, hệ thống lại những chuẩn kiến thức cần thiết. 3 tháng là khoảng thời gian vừa đủ để TS xây dựng thời gian biểu ôn tập, nghỉ ngơi thật hợp lý, phát huy cao độ tinh thần nỗ lực tự thân, sáng tạo những phương pháp, “thủ thuật” ôn hiệu quả; đồng thời, tập làm quen, giải thật nhiều bài tập để nhạy bén hơn trước những dạng đề mở, nâng cao.
Những TS đạt điểm cao của kỳ thi THPT quốc gia các năm trước cũng mách nhỏ các bạn khối 12 là nên tận dụng triệt để những kỹ năng, bí quyết mà giáo viên truyền thụ, hoặc bạn bè chia sẻ trong các tiết ôn tập chính khóa để hệ thống lại kiến thức sao cho dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Sự chủ động ôn tập từ sớm sẽ giúp các bạn tránh được việc học sau quên trước, vừa hoàn thành phần kiến thức này thì lại hoảng phần kiến thức kia, nhất là trong giai đoạn ôn tập nước rút. Và nếu được, các bạn nên xây dựng chủ đề, chủ điểm riêng trong việc ôn tập từng phân môn để đạt hiệu quả cao.
Bạn Tô Đức Bình (lớp 12C1, Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Mặc dù nhà trường, thầy cô luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ TS ôn tập thông qua việc xây dựng lịch ôn thi chi tiết, bám sát chương trình, giới thiệu cho những trang web hỗ trợ ôn thi hiệu quả…, nhưng bản thân em cho rằng để có được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, mỗi TS không chỉ bám sát chương trình ôn tập trên lớp, mà cần nhận ra những ưu - khuyết điểm của bản thân để nhanh chóng khắc phục. Những vướng mắc, khó khăn trong định hướng đề, giải những dạng bài nâng cao cũng cần được chia sẻ để giáo viên bộ môn hỗ trợ tháo gỡ kịp thời. Song song đó, mỗi môn thi cần xây dựng phương án ôn tập riêng, tránh học vẹt, thuộc lòng mà nên ôn theo cách hiểu để nhớ, để vận dụng”.

Tranh thủ giờ ra chơi, học sinh khối 12 Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) cùng nhau ôn tập. Ảnh: Đ.K.C
 

Cùng học, cùng hỗ trợ
Ngoài việc vận động tự thân, nhiều bạn còn chọn cho mình cách ôn tập theo nhóm, theo cặp để hỗ trợ nhau trong việc ôn thi THPT quốc gia. Theo các bạn, đây là phương pháp ôn tập mang lại nhiều hiệu quả vì khi ôn tập cùng nhau sẽ dễ dàng hỗ trợ qua lại, cùng tìm đáp án cho những bài tập khó, chọn lựa những cách giải hay và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ôn tập cũng được tháo gỡ nhanh chóng. 
Ghé thăm bất ngờ vào các giờ ra chơi, hoặc các tiết học chéo buổi, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều nhóm học sinh khối 12 các trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu), THPT Gành Hào (huyện Đông Hải), Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình)… cùng nhau giải bài tập. Nhìn tinh thần, thái độ ôn tập của các em thì đủ biết quyết tâm cao đến độ nào. Hễ có thời gian rảnh, có phòng trống là các nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến tận dụng để ôn thi.
Với phương châm “ôn đến đâu khắc sâu đến đó”, ngoài các giờ ôn tập trên lớp, nhiều nhóm học sinh lớp 12 còn chủ động liên hệ với Ban giám hiệu trường, giáo viên các bộ môn hỗ trợ các đề thi mẫu để trải nghiệm cảm giác thi thử. Các bạn này cũng nhận đề thi, canh giờ thi, rồi làm bài nghiêm túc như đang thi thực thụ. Sau khi hoàn thành bài thi thử từng môn, cả nhóm sẽ so đáp án để biết mình hoàn thành được bao nhiêu khối lượng câu hỏi, cán mốc điểm bao nhiêu, đồng thời cùng bàn luận để lựa chọn những cách giải hay, đỡ mất thời gian nhất cho từng dạng đề.
Đây cũng là thời điểm quan trọng để mô hình đôi bạn cùng tiến phát huy hiệu quả. Mô hình này được nhiều đơn vị THPT trên địa bàn duy trì và vẫn phát huy hiệu quả tích cực. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm, bộ môn sẽ bố trí một học sinh giỏi kèm cặp một học sinh trung bình, yếu. Cặp học tập này sẽ tự sắp xếp thời gian ôn tập cùng nhau, những bạn học giỏi sẽ hướng dẫn những phương pháp, bí quyết hay để các bạn yếu dễ dàng gỡ điểm “chống liệt”, hoặc một số thủ thuật để nhận biết các dạng đề. Và mô hình này nhiều năm qua đã giúp nhiều học sinh trung bình, yếu đậu tốt nghiệp THPT.
Nhưng nỗ lực ôn tập, phối hợp linh hoạt các phương pháp thôi vẫn chưa đủ, các bạn TS cũng cần quan tâm đến sức khỏe, tâm lý, chế độ dinh dưỡng, thư giãn… sao cho hợp lý, tránh để gần đến ngày thi các bạn kiệt sức là xem như công sức lại đổ sông đổ biển!
Kim Trúc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.