Giáo dục - Học Đường

Phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học: Vấn đề không thể xem nhẹ

Thứ Tư, 03/10/2018 | 14:55

Hiện nay, dịch bệnh tay chân miệng đang tăng mạnh ở một số địa phương đến mức báo động. Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 9 tháng của năm 2018, cả nước ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố. Trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và đã có 6 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Điều trị trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế: So với cùng kỳ năm 2017, số ca mắc cả nước giảm 15,3%, số trường hợp nhập viện giảm 20,1%. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây, như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An… Ngành Y tế dự báo dịch tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới do tính chất lây truyền, đặc biệt là trong mùa tựu trường, học sinh đang tập trung vào năm học mới và hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh.

Tại Bạc Liêu, dù số ca bệnh đến ngày 30/9 đã giảm gần 600, số ổ dịch cũng giảm gần 50% so với cùng thời gian của năm 2017, nhưng lại ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm bệnh trong trường mầm non, mẫu giáo. Theo đó, ngành Y tế đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại Trường mẫu giáo Hoa Sen (TP. Bạc Liêu). Những trường hợp nhiễm bệnh khi phát hiện đã được cách ly (tạm cho nghỉ học), ngành Y tế cũng đang tiến hành biện pháp nghiệp vụ để xử lý các ổ dịch, kể cả việc phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng tại trường học này nhằm tránh dịch bệnh lây lan.

Vệ sinh bàn ghế bằng dung dịch Chloramin B tại Trường mầm non Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Tình hình trên cho thấy, dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhất là hiện nay số ca mắc bệnh ở thể nặng đang gia tăng đột biến. Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh tại các trường học, nhất là ở các trường mầm non, mẫu giáo và các trường tiểu học có tổ chức lớp bán trú là vô cùng cần thiết, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, phụ huynh và ngành Y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Bệnh tay chân miệng dễ lây lan đối với trẻ em từ độ tuổi tiểu học trở xuống. Cao điểm của bệnh là thường vào tháng 3. Tuy nhiên, trong thời điểm này, dự báo là dịch bệnh có thể bùng phát nên công tác phòng chống cần được tất cả các trường quan tâm, chú trọng.

Đối với các trường mầm non, mẫu giáo thì đồ chơi, bàn ghế phải thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Hàng ngày, sau khi trả hết học trò vào cuối buổi, các cô giặt khăn mặt bằng xà phòng, hấp sấy theo đúng quy định, nhằm hạn chế không để các bé bị lây chéo.

Ngoài ra cần dùng nước tẩy rửa để lau sàn và tẩy rửa vệ sinh đồ chơi, sau đó phơi nắng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần dán thông báo tuyên truyền để phụ huynh cũng như các cô giáo nắm bắt được những điều cần thiết nhằm phòng chống dịch tay chân miệng, cho trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh...

Cùng với việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ dụng cụ học tập và đồ chơi, các trường tiểu học có học sinh bán trú cần tăng cường công tác an toàn thực phẩm; đảm bảo vệ sinh khu vực chế biến, bếp ăn; dùng Chloramin B để khử khuẩn sàn nhà, khu vệ sinh; giáo dục cho trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân… Trước và sau khi ăn, học sinh đều rửa tay bằng xà phòng.

Theo các chuyên gia y tế, tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút đường ruột gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh và thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh là vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm hạn chế lây lan. Vì vậy, các trường học có trách nhiệm thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm tại đơn vị; theo dõi chặt chẽ sĩ số học sinh nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời xử lý.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.