Giáo dục - Học Đường

Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT

Thứ Sáu, 24/03/2023 | 15:59

Dù đến đầu tháng 4 công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mới chính thức khởi động, nhưng thời điểm này nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp để học sinh (HS) khối 12 nâng cao tính chủ động trong ôn tập, rèn luyện những kỹ năng cần thiết, chuẩn bị thật tốt tâm thế cho kỳ thi quan trọng.

Một tiết ôn tập môn Sinh học của cô và trò Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu).

Xây dựng chiến lược ôn thi phù hợp

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) có 503 HS khối 12 được phân bổ ở 12 lớp. Ông Quách Bửu Thông - Hiệu trưởng trường cho biết công tác ôn tập, cũng như lựa chọn đội ngũ giáo viên cuối cấp để tập trung cho công tác ôn luyện trường đã có kế hoạch ngay từ đầu năm học. Theo đó, các thầy cô dày dạn kinh nghiệm sẽ được lựa chọn để phụ trách khối 12. Nhiều thầy cô còn được bố trí làm giáo viên chủ nhiệm từ lớp 10 - 12 để dạy liền mạch, có điều kiện nắm sâu sát tình hình HS của mình. Đây là cách hay để thầy cô tiến hành rà soát, phân loại HS theo đối tượng, nguyện vọng. Những em có học lực tốt sẽ được tổ chức ôn tập nâng cao để tăng cơ hội vào các trường đại học tốp trên. Số HS có học lực trung bình, yếu sẽ được trường tổ chức các nhóm, lớp để bổ trợ riêng nhằm đảm bảo mục tiêu đậu tốt nghiệp.

Cũng như Trường THPT Võ Văn Kiệt, thời điểm tháng 3 này, nhiều trường THPT còn tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát riêng để tiếp tục phân loại HS, từ đó có sự điều chỉnh trong ôn luyện một cách phù hợp nhất. Và đợt kiểm tra học kỳ II vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 này sẽ là bước sàng lọc cuối cùng để các trường cùng rà soát, hệ thống lại kiến thức, cùng đưa ra những nhìn nhận, đánh giá khách quan về năng lực từng đối tượng HS, từ đó áp dụng các biện pháp ôn luyện phù hợp.

Đặt mục tiêu có 100% HS đậu tốt nghiệp THPT và trên 60% HS tốp đầu đậu vào các trường đại học, cao đẳng, thời điểm này những tổ chuyên môn các trường THPT tốp đầu của tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch ôn tập theo từng đợt với hình thức cuốn chiếu, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng HS. Trong đó, chú trọng việc tạo xây dựng đề kiểm tra riêng nhằm hệ thống hóa lại kiến thức, ôn nhuần nhuyễn các dạng bài tập cho HS.

Ngoài những biện pháp trên, theo chia sẻ của các giáo viên có thâm niên, các trường cũng nên chú trọng việc ôn luyện theo chuyên đề để HS rèn luyện các dạng bài. Trong đó, nên cho các em làm thử đề minh họa đã được công bố với đề của những năm trước để làm quen với cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT; từ đó có sự đối sánh để xây dựng phương pháp ôn tập hiệu quả với từng dạng đề. Không chỉ vậy, ngoài việc củng cố kiến thức trên lớp, giáo viên cũng nên kết hợp giao bài tập về nhà để các em thuần thục hơn các thao tác cho từng nội dung kiến thức, dạng đề bổ trợ, nâng cao…

Học sinh khối 12 tăng cường các hoạt động học nhóm. Ảnh: Đ.K.C

Cần lắm sự đồng hành của phụ huynh

Thời điểm hiện tại, Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã hoàn thành và chuẩn bị triển khai kế hoạch ôn tập cho HS khối 12. Trường đã họp Ban giám hiệu để thành lập Ban chỉ đạo ôn tập cuối năm, ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS khối 12, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho công tác ôn luyện. Ban chỉ đạo sẽ gồm các thầy cô trong Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn trường, trưởng các đoàn thể trong nhà trường. Không chỉ vậy, để tăng cường tính chủ động cho HS, việc phổ biến các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, cũng như cấp trên hoặc thông báo về các điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp THPT đến HS cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng.

Để tranh thủ tối đa sự đồng hành, ủng hộ của phụ huynh, trước thời điểm ôn thi tốt nghiệp, các trường THPT trên toàn tỉnh sẽ triệu tập một cuộc họp riêng với phụ huynh HS khối 12 để phổ biến, trao đổi trực tiếp kế hoạch ôn thi của nhà trường. Cuộc họp này không ngoài mong muốn phụ huynh sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý con em, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi… để các em được ôn tập đạt hiệu quả cao nhất.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, toàn tỉnh có 14/20 trường THPT có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%; đây cũng là năm học chứng kiến nhiều thí sinh vùng sâu, vùng ven đậu vào các trường đại học tốp đầu cả nước với điểm số từ 27 điểm trở lên các tổ hợp xét tuyển đại học.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, vươn tới những mục tiêu cao hơn thì ngoài việc dạy kiến thức, giáo viên các trường cũng nên khuyến khích HS tự học, tăng cường các hoạt động học nhóm, học trực tuyến với các giáo viên, chuyên gia… Giáo viên cần sử dụng đúng mục đích các tiết tăng thêm để luyện tập, ôn tập, chỉnh sửa bài kiểm tra, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài. Song song đó, nên hướng dẫn bổ sung về kiến thức, kỹ năng, nội dung, chương trình ôn tập, cách thức, phương pháp làm bài thi đạt hiệu quả, giúp HS chủ động, tự tin hơn trong việc ôn luyện, thi cử.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.