Giáo dục - Học Đường

Niềm vui mới của những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Tư, 26/12/2018 | 15:18

Được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) là niềm vui và tự hào của thầy trò các trường ở huyện Phước Long. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui là thách thức không nhỏ trong việc giữ vững danh hiệu và đặt ra những mục tiêu phấn đấu cao hơn trong tương lai.

Đại diện UBND huyện Phước Long trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng Trường THCS Phong Thạnh Tây A đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Đ.K.C

Về thăm Trường tiểu học “C” xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi của ngôi trường nhỏ năm nào. Sau 5 năm phấn đấu ĐCQG, đến nay trường đã đạt 5/5 tiêu chuẩn theo Thông tư 59 của Bộ GD-ĐT. Không giấu được niềm vui và sự tự hào, thầy Trần Chí Công, Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Lúc tôi mới chuyển về công tác, nơi này còn khá hoang vu, ngôi trường với vài phòng học đã cũ kỹ. Vậy mà giờ đây, trường đã được công nhận ĐCQG mức độ 1. Kể sao cho hết những khó khăn, nhọc nhằn của thầy và trò nhà trường trong những năm tháng gian khó ấy. Từng phòng học, phòng chức năng, góc sân, bồn hoa, khóm cây, ao sen ngoài kia… đều chứa đựng sự vun vén, tâm huyết của anh em đồng nghiệp trong việc quyết tâm xây dựng trường ĐCQG”.

Được thành lập vào năm 2000, Trường tiểu học “C” xã Vĩnh Phú Đông có tổng diện tích hơn 8.000m2, với 3 điểm học, gồm 1 điểm trung tâm và 2 điểm lẻ. Trường có 14 phòng học, 8 phòng chức năng và 1 khu hiệu bộ được xây dựng kiên cố; có 26 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; trong đó, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường được đầu tư mua sắm các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh (HS); sân trường được bố trí hệ thống cây xanh thông thoáng, sạch đẹp, tạo môi trường trong lành cho HS sinh hoạt ngoại khóa và vui chơi, giải trí.

Hàng năm, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học và lên lớp đạt 100%; trong đó, tỷ lệ HS đạt điểm 9 - 10 chiếm 24%, HS đạt điểm 7 - 8 chiếm 39%. Ngoài việc giáo dục kiến thức trong sách giáo khoa, trường còn chú trọng việc lồng ghép rèn luyện kỹ năng sống cho HS thông qua các buổi học trên lớp, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ với những nội dung phù hợp với tâm lý, lứa tuổi HS tiểu học. Bên cạnh đó, trường còn quan tâm việc hướng dẫn HS tự làm thêm dụng cụ học tập, giáo dục các em ý thức tự học nhằm duy trì kết quả học tập tốt. Trường còn nhận được sự quan tâm, hậu thuẫn của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, đặc biệt là phụ huynh, người dân trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa.

Cùng chung niềm vui ấy, thầy và trò Trường THCS xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) cũng long trọng đón bằng công nhận ĐCQG khi đạt 5/5 tiêu chuẩn theo quy định. Lãnh đạo trường cho biết, trường được thành lập vào năm 2004. Những năm gần đây được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt nhu cầu dạy và học. Trường có tổng số 24 phòng, đảm bảo đủ phòng cho HS học 2 buổi/ngày; trong đó có 9 phòng được sử dụng cho công tác giảng dạy, 15 phòng sử dụng làm phòng thiết bị dạy học, thư viện, tin học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhiệt huyết và có trách nhiệm cao trong công việc, đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Qua đánh giá, có 100% giáo viên được xếp loại từ khá trở lên. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, trong năm học 2017 -  2018, trường có tỷ lệ HS khá, giỏi chiếm 63%; tỷ lệ HS lên lớp đạt 99%; 100% HS tốt nghiệp THCS. Ngoài ra, trường còn đặc biệt quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho giáo viên và HS.

Có thể nói, được công nhận danh hiệu trường ĐCQG là niềm vui lớn, nhưng cũng là thách thức không nhỏ nên đòi hỏi thầy và trò các trường trên địa bàn huyện Phước Long phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dạy - học; chuẩn hóa trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sao cho xứng tầm với các trường đạt chuẩn. Và quan trọng hơn hết là cần xây dựng lộ trình thật cụ thể trong tương lai để nâng chuẩn các trường ĐCQG từ mức độ 1 lên mức độ 2.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.