Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Người bà và khát vọng con chữ cho cháu

Thứ Hai, 27/09/2021 | 15:38

Thiếu hơi ấm của cha mẹ từ khi mới lọt lòng, cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn đủ bề, nhưng bù lại em Hứa Thị Bích Trâm (lớp 5, Trường tiểu học Lê Lợi, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) luôn được sự yêu thương, chăm lo từ miếng ăn, giấc ngủ, đến con chữ của người bà (theo vai vế Trâm gọi là bà cố).

Đại diện Trường tiểu học Lê Lợi tặng quà cho em Hứa Thị Bích Trâm nhân dịp đầu năm học mới. Ảnh: H.L

“Sau này tôi trăm tuổi già, không biết cuộc sống của bé Trâm như thế nào? Ai sẽ lo cho nó?” - đó là nỗi trăn trở lớn nhất của bà Quách Thị Hỗn (76 tuổi) dành cho đứa cháu đáng thương của mình. Cả ông bà nội, ngoại và cha của Trâm đã mất trước khi sinh Trâm ra. Mẹ Trâm lại có ý định mang em đi cho người ta và bỏ đi khi vừa mới sinh. Thấy vậy, bà Hỗn đã đem Trâm về nuôi dù không dễ dàng chút nào. “Lúc ấy, tôi ở TP. Hồ Chí Minh và đi nấu cơm thuê, không thể chăm sóc cho Trâm được, nên nhờ người nuôi mỗi tháng 1 triệu đồng, trong khi tháng lương của tôi chỉ có 500.000 đồng. Thỉnh thoảng, con tôi gửi cho một ít, tôi tiết kiệm, chắt chiu để trả tiền công cho người nuôi con bé. Khi Trâm được 3 tuổi, người ta đòi tăng tiền, tôi thì sức khỏe yếu nên 2 bà cháu về quê sống tới giờ”, bà Hỗn chia sẻ.

Ngày qua ngày, Trâm lớn lên, bà Hỗn cho Trâm đến trường như bao đứa trẻ cùng trang lứa dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt của bà và Trâm đều gói gọn trong 1 triệu đồng mà con của bà gửi từ TP. Hồ Chí Minh về. Tuy vậy, bà chưa bao giờ có ý định cho Trâm nghỉ học và luôn động viên cháu mình hãy vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

Mấy tháng nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người con của bà ở TP. Hồ Chí Minh không đi làm được, nên không có tiền gửi về. Bà Hỗn và Trâm sống nhờ vào sự yêu thương, đùm bọc của những người hàng xóm. Dù thế, năm học mới đến, bà vẫn liên hệ với trường ghi tên cho Trâm, trong khi chưa biết lấy tiền đâu ra để mua sách vở. Bà Hỗn nói: “Tôi sẽ nuôi cho bé Trâm học đến khi nào mình mất thì thôi. Tôi muốn con bé biết chữ, có chút kiến thức, hiểu biết để sau này đỡ phải khổ”.

Đáp lại tình yêu thương của bà Hỗn là sự chăm ngoan, học giỏi của Trâm với thành tích 4 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Và dù tuổi còn nhỏ, nhưng Trâm rất hiểu chuyện, chưa bao giờ làm bà Hỗn phải phiền lòng.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.