Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Quan tâm, chăm lo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đồng bào dân tộc

Thứ Hai, 15/04/2024 | 15:56

Những năm qua, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu luôn chú trọng, dành nhiều sự đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”. Trong đó, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, ngành còn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là người đồng bào dân tộc.

Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu (thứ hai từ trái sang) cùng Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi đến nhà thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cô Trần Thị Lê (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 4, nay là Trường tiểu học Lê Lợi, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu).

Theo đó, thời gian qua, ngành đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tích cực cùng địa phương quan tâm, hỗ trợ vùng có đông đồng bào dân tộc, bà con dân tộc thiểu số về vật chất và tinh thần. Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu cũng luôn đi đầu trong các phong trào và đóng góp tích cực vào hoạt động của “Năm Dân vận khéo” của TP. Bạc Liêu, của tỉnh… phát động, từ tiền lương và sự hỗ trợ tự nguyện của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành.

Bên cạnh đó, ngành còn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo… để họ an tâm và nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, học tập. Điển hình như trường hợp của cô Trần Thị Lê (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 4 - nay là Trường tiểu học Lê Lợi, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Cô Lê là người dân tộc Khmer, đã nghỉ hưu theo chế độ từ năm 2014, tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh khó khăn, lại bị bệnh hiểm nghèo phải thường xuyên đi điều trị tại các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ cô Lê về vật chất, động viên về tinh thần để cô và gia đình giảm bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh. Mới đây, nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã cùng Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi đến tận nhà để thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cho cô.

Bà Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (bìa trái) tặng quà cho giáo viên dân tộc Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024. Ảnh: Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cung cấp

Những hoạt động ý nghĩa như thế này cũng được các trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu tích cực thực hiện, thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh dân tộc Khmer trong các dịp lễ, tết của đồng bào. Chẳng hạn như Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Phường 1, TP. Bạc Liêu), nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, Ban giám hiệu đã phối hợp với Công đoàn trường và Ban đại diện Cha mẹ học sinh của trường đến tận nhà để thăm hỏi, chúc Tết cán bộ quản lý, giáo viên dân tộc Khmer đang công tác tại trường. Bà Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định thay mặt đoàn và tập thể nhà trường chúc các nhà giáo đón Tết vui tươi, đầm ấm, luôn mạnh khỏe và tiếp tục vững bước trong sự nghiệp “trồng người”. Những món quà tuy không lớn về vật chất, nhưng mang giá trị tinh thần rất lớn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của nhà trường dành cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là người đồng bào dân tộc.

Cũng với tinh thần trên, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương cho em Phạm Thị Mỹ Trinh (lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Vĩnh Trạch Đông) với số tiền 55 triệu đồng. Gia đình em Trinh vô cùng khó khăn, đông con, lại không có đất ở. Cha em không có công việc ổn định nên ai thuê gì làm nấy để đắp đổi qua ngày. Mẹ Trinh vì sức khỏe yếu nên không thể làm được những công việc nặng nhọc, chỉ khi trong xóm có ai thuê nhổ cỏ rẫy thì mới nhận làm kiếm thêm thu nhập. Thương hoàn cảnh gia đình Trinh, bà dì em đã cho một mảnh đất nhỏ để che tạm căn chòi trú mưa trú nắng. Cây, tôn cũ được cha Trinh xin lại từ những chỗ đi làm phụ hồ. Mưa tạt gió biển lùa, ngày nóng hầm hập, đêm thì lạnh cắt da nhưng với gia đình ấy đó đã là cả “gia tài lớn”.

Em cũng là nhân vật chính trong bài viết “Niềm vui lớn của cô học trò nghèo ven biển” đăng trên báo Bạc Liêu cách đây không lâu. Và niềm vui ấy đã thành hiện thực khi vào thứ Sáu, ngày 12/4/2024 vừa qua, căn nhà mơ ước ấy đã được hoàn thành và làm lễ bàn giao để gia đình Trinh kịp đón Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024 của đồng bào Khmer.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.