Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 14:51

Năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã thực hiện tốt nền nếp dạy học và thực hiện đúng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng học sinh diện đại trà cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Trên nền tảng đó, năm học 2020 - 2021 ngành xác định sẽ tiếp tục nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện, học tập của học sinh; đặc biệt, mục tiêu trọng tâm trong năm học sẽ là tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Võ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN trao cờ thi đua của Bộ GD-ĐT cho hai đơn vị của TP. Bạc Liêu có thành tích tiêu biểu trong năm học 2019 - 2020.

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm học 2019 - 2020, toàn ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Theo đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được giữ vững. Toàn thành phố có 18/18 trường có trẻ ăn bán trú với 6.288 trẻ/220 nhóm, lớp, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ đạt 100%.

Cấp tiểu học tiếp tục thực hiện tốt việc dạy học phân hóa theo năng lực học tập của học sinh, tập trung nâng cao chất lượng bài soạn các môn học. Đặc biệt chú trọng hai môn Toán và Tiếng Việt nhằm phát huy tối đa năng lực học tập của từng học sinh. Qua đó, năm học 2019 - 2020 có trên 99,1% học sinh đạt về năng lực (tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề), về phẩm chất (chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỷ luật; đoàn kết, yêu thương), học sinh được đánh giá đạt 99,9%. Chất lượng hai môn Toán và Tiếng Việt, điểm trung bình trở lên đạt trên 98%. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,07%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,84%...

Cấp THCS thực hiện tốt việc đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp, đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên đã sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Cuối năm học có 1.658 học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS, đạt tỷ lệ 100%, tăng 0,06% so với năm học trước.

Năm học 2019 - 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng ngành vẫn tổ chức tốt các phong trào, hội thi cấp thành phố như: Văn hay - chữ tốt; Học sinh giỏi lớp 9; Nghiên cứu khoa học… dành cho học sinh THCS; Vở sạch - chữ đẹp dành cho học sinh tiểu học; Họa sĩ tí hon dành cho các bé mầm non - mẫu giáo; Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi…

Ngoài ra, ngành còn tham gia hội thi Nghiên cứu khoa học cấp tỉnh với 5 dự án và có 4 dự án đoạt giải (1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích); tham gia hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh với 21 sản phẩm và có 7 sản phẩm đoạt giải (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 1 giải Khuyến khích).

Hai cá nhân của ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu có thành tích trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2019 - 2020 được tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT. Ảnh: C.K

Hướng đến mục tiêu đổi mới

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học 2019 - 2020, căn cứ nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 của Bộ GD-ĐT, Chỉ thị số 04 ngày 11/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh và Kế hoạch số 122 ngày 14/9/2020 của UBND TP. Bạc Liêu, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu xác định phương hướng năm học 2020 - 2021  chủ yếu như sau: Tập trung thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 1, đồng thời tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa các lớp tiếp theo theo lộ trình; triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên các cấp học mầm non, tiểu học, THCS theo quy định của Luật Giáo dục 2019; tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành thi hành công vụ, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong các cơ quan, cơ sở giáo dục; quan tâm giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện, học tập của học sinh.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT; đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với cơ sở giáo dục; hội nhập quốc tế trong GD-ĐT; tăng cường cơ sở vật chất nhằm bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các lớp chất lượng cao (thí điểm), tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi…

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.