Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Đông Hải: Đẩy nhanh lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 15:42

Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, sự nghiệp GD-ĐT của huyện Đông Hải được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm đặc biệt nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Trong đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) tuy còn khiêm tốn so với các địa phương trong tỉnh với 12/40 trường ĐCQG, nhưng đây thật sự là sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành Giáo dục huyện.

Cô trò Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên trường. Ảnh: Đ.K.C

Toàn huyện hiện có 40 trường trực thuộc Phòng GD-ĐT quản lý, trong đó cấp mầm non 11 trường, cấp tiểu học 19 trường (với hơn 30 điểm lẻ), cấp THCS 10 trường. Trong năm học 2018 - 2019, ngành đã công nhận 3 trường ĐCQG là tiểu học Đặng Thùy Trâm (xã Định Thành), mẫu giáo Hướng Dương (xã Long Điền Đông) và mẫu giáo Họa Mi (xã An Phúc), nâng tổng số trường ĐCQG toàn huyện lên 12/40 trường, đạt tỷ lệ 30%. Trong đó, mẫu giáo Hướng Dương là trường ĐCQG mức độ 2 đầu tiên của huyện. Như vậy, so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là hơn 47% thì ngành Giáo dục Đông Hải phải nỗ lực “chạy nước rút” công nhận thêm 7 trường ĐCQG đến năm 2020.

Có thể nói, mạng lưới trường lớp hiện nay đã cơ bản phù hợp với địa bàn dân cư, cũng như đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong huyện. Hàng năm, tỷ lệ học sinh huy động ra lớp đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 tuổi, học sinh 6 tuổi vào lớp 1, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%).

Song song đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, học sinh yếu kém giảm; đội ngũ cán bộ, giáo viên được tăng cường về số lượng và chất lượng, hiện có 99,41% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học ngày càng khang trang, sạch đẹp và hiện đại; công tác GD-ĐT của huyện tiếp tục được củng cố, ổn định, phát triển và cơ bản đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, để nỗ lực “về đích” trong xây dựng trường ĐCQG, cũng như nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục mà nghị quyết đại hội đã đề ra, ngành Giáo dục Đông Hải sẽ tiếp tục quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trường lớp; sáp nhập trường có quy mô nhỏ, giảm điểm lẻ cấp mầm non, tiểu học; chuyển địa điểm mới một số trường mầm non, tiểu học, THCS diện tích chật hẹp không có khả năng mở rộng để xây dựng đủ điều kiện ĐCQG; tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư tập trung cho các trường có đủ tiềm năng, điều kiện phấn đấu ĐCQG.

Theo đó, dự kiến trong năm 2019, Đông Hải sẽ hoàn tất hồ sơ thẩm định để tiến tới công nhận thêm 3 trường ĐCQG là mẫu giáo Hoa Hồng (xã Long Điền Tây), mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào, mức độ 2), tiểu học Võ Văn Kiệt (xã Long Điền Tây). Và trong năm 2020, sẽ nỗ lực công nhận thêm 4 trường để đạt chỉ tiêu nghị quyết là THCS Trần Phú, mẫu giáo Măng Non (xã Long Điền); tiểu học Kim Đồng (xã Long Điền Đông A); tiểu học Trần Đại Nghĩa (xã Long Điền Tây).

Chúng tôi đến tham quan Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào) - đơn vị đạt 5/5 tiêu chuẩn trường ĐCQG và đang chờ hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Ngôi trường này thành lập từ năm 1991, được xem là “lá cờ đầu” của huyện trong việc tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cấp học mầm non. Từ khi thành lập đến nay, trường luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và được UBND huyện, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen 5 năm liền và được UBND tỉnh trao danh hiệu lá cờ đầu từ năm 2008 - 2010. Cô Lê Kim Huê, Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Trường có tổng số 577 trẻ/14 lớp, bình quân 37,6 trẻ/lớp, tổ chức ăn bán trú cho trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%. Trường có diện tích đất rộng để xây dựng sân chơi, phòng học, phòng chức năng… theo đúng quy định; cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy cơ bản đảm bảo phục vụ tốt hoạt động dạy và học. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ… Các tiêu chí trong các tiêu chuẩn xây dựng trường ĐCQG mức độ 2 đều đạt và vượt so với quy định. Đây sẽ là tiền đề tốt để tiến tới công nhận trường ĐCQG mức độ 2 trong năm 2019”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, cả hệ thống chính trị và đồng thuận, hỗ trợ cao của các tầng lớp nhân dân, tin rằng ngành Giáo dục Đông Hải sẽ sớm “về đích” trong hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng trường ĐCQG theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.