Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Đông Hải: Ấn tượng các hoạt động hướng về ngày “lễ trọng”

Thứ Tư, 15/11/2023 | 15:23

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 10, tháng 11 hằng năm là ngành Giáo dục huyện Đông Hải lại tất bật triển khai cao điểm thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Những món quà tinh thần vô giá ấy không chỉ có sức động viên mạnh mẽ để thầy cô giáo toàn ngành thêm yêu nghề mến trẻ, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao quý, mà đó còn là những nghĩa cử đẹp để gìn giữ, phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” ngàn đời của dân tộc!

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải trao giải nội dung bóng chuyền nam cho các đơn vị xuất sắc.

Thầy trò sôi nổi thi đua

Đầu tháng 10, không khí thi đua sôi nổi hướng về kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tràn ngập các trường học trên địa bàn huyện. Tùy vào tình hình thực tế tại đơn vị, các trường đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm, ý nghĩa. Có thể thấy, mỗi hoạt động dù lớn hay nhỏ đều đa dạng về hình thức, ý nghĩa về nội dung và bao hàm cả tâm huyết, lòng tri ân của các thế hệ học trò dành cho thầy cô giáo của mình.

Song song với việc lồng ghép tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với ngành Giáo dục; nêu cao truyền thống “Tôn sư trọng đạo” ngàn đời của dân tộc, trách nhiệm và vinh dự của đội ngũ nhà giáo với sự nghiệp “trồng người” cao cả theo lời Bác Hồ dạy… trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; các trường trên địa bàn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong đó, nổi bật là các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, thao giảng, hội giảng, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; báo cáo chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm về các phương pháp dạy học tích cực, dạy học tiên tiến, dạy để phát triển tư duy theo hướng giúp học sinh tự nghiên cứu khoa học, dạy kỹ năng hòa nhập cuộc sống cho học sinh. Nhiều trường còn tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, quan tâm công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; kịp thời phát hiện nhân tố mới, tuyên truyền nhân rộng các tập thể tiên tiến, các gương điển hình người tốt, việc tốt trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý… Không chỉ vậy, học sinh các trường cũng sôi nổi tham gia tuần học tốt, tháng học tốt, hoa điểm 10, thi làm báo tường, vẽ tranh, thiết kế thiệp, viết cảm nhận... xoay quanh chủ đề “Tri ân thầy cô”.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục huyện Đông Hải sôi nổi tranh tài nội dung bóng chuyền nam tại hội thao truyền thống.

Trong đó, hoạt động điểm nhấn chính là hội thao và hội thi nấu ăn truyền thống thu hút sự tham gia của hơn 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục huyện. Hội thao năm nay quy tụ 11 đội tranh tài ở 2 nội dung thi đấu là bóng chuyền nam và cờ tướng. Thành viên các đội đều là cán bộ, giáo viên ở các trường trên địa bàn huyện (mỗi xã, thị trấn thành lập 1 đội; riêng môn cờ tướng thi đấu tối đa 3 người/ xã, thị trấn). Với hội thi nấu ăn, mỗi đơn vị có 5 thành viên cùng tham gia nấu một bữa ăn gia đình với đủ 4 món cho 10 người ăn trong thời gian, trị giá bữa ăn theo quy định.

Có thể nói, hội thao và hội thi của ngành không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người làm công tác giáo dục, mà còn là cơ hội để cán bộ, giáo viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình giảng dạy, cống hiến trong ngành. Các hoạt động ý nghĩa này đã cho thấy giáo viên của thời đại mới không chỉ là những “chiến sĩ” trên mặt trận giáo dục, mà còn là những nghệ sĩ đa tài trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao!

Một đội thuyết trình về bữa ăn của đội mình tại hội thi nấu ăn.

Tôn vinh những cống hiến thầm lặng

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), ngành Giáo dục huyện mong muốn được tri ân, tôn vinh những nỗ lực, đóng góp to lớn của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo huyện nhà nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Qua đó, góp phần tạo sự hứng khởi, khơi dậy tinh thần “hết lòng vì học sinh thân yêu”, thúc đẩy toàn bộ đội ngũ nhà giáo và toàn ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ cao cả trong sự nghiệp “trồng người” được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó. Đây còn là dịp để toàn xã hội thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng với ngành trong việc chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, phát triển giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu cao hơn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, giáo dục và phát huy hơn nữa truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam trong các thế hệ người Việt”.

Cô, trò Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào) tập dượt các tiết mục chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Đ.K.C

Nhằm tri ân những cống hiến thầm lặng nhưng cao cả của người thầy, năm nay các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo Phòng GD-ĐT qua các thời kỳ, các nhà giáo ưu tú, nhà giáo lão thành, nhà giáo tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục huyện còn chọn ra những nhà giáo tiêu biểu xuất sắc để biểu dương trong Lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Để ngày “lễ trọng” thêm phần ý nghĩa, nhiều trường học trên địa bàn huyện còn tranh thủ các nguồn xã hội hóa đẩy mạnh những hoạt động đỡ đầu học sinh nghèo; tổ chức thăm, tặng quà giáo viên đã nghỉ hưu, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu, bệnh tật… Bên cạnh đó, các trường còn rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với nhà giáo, đảm bảo thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời tiền lương, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề… theo đúng quy định.

Ngoài việc hòa mình vào các hoạt động lớn, học sinh các khối lớp trên toàn địa bàn còn lên kế hoạch chuẩn bị những món quà xinh, những bức thư đầy cảm xúc mang theo nhiều thông điệp tri ân ý nghĩa dành tặng thầy cô giáo - những người “lái đò thầm lặng” đã tận tình dìu dắt, dạy dỗ các em nên người. Và việc nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, những người hữu dụng cho xã hội trong tương lai chính là hành động thiết thực thay lời tri ân tận đáy lòng của học trò dành cho thầy cô khi ngày “tết nghề” đang đến rất gần.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.