Giáo dục - Học Đường

Lớp học “dã chiến” mùa dịch

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:07

Lâu rồi cái hàng ba sau nhà mới đầy ắp tiếng cười như thế của trẻ thơ. Ông bà nội cặm cụi chuẩn bị bữa cơm sáng mà lòng vui khôn tả khi đám cháu nhỏ cùng nhau cười đùa, ôn lại bài vở. Chốc chốc lại cười đau cả ruột khi thằng cháu lớn đang học lớp 5 làm dáng thầy giáo thuyết giảng cho đám em đang tròn xoe mắt chăm chú nghe nó dạy đánh vần…

Ảnh minh họa: Đ.K.C

Bà nội bỗng nhớ quay quắt cái tuổi thơ mà mình đã cùng anh chị, đám trẻ trong xóm học “i tờ” ở những lớp học dã chiến, bình dân học vụ, vậy mà chớp mắt một cái đã ngót nghét hơn 60 năm. Ngày ấy chiến tranh cả nước phải gồng mình chống giặc, trẻ con phải tạm gác giấc mơ đến trường vì loạn lạc, giặc giã khủng bố, đàn áp dã man. Còn ngày nay, dịch COVID-19 cũng khốc liệt không kém khi làm cho thế giới đảo lộn, ám ảnh bởi số ca nhiễm, nghi nhiễm, tử vong tăng không ngừng. Toàn xã hội thực hiện cách ly, quyết tâm “chống dịch như chống giặc” và mong chờ ngày đại thắng sẽ lập lại.

Dẫu vậy, nếu nhìn ở góc độ lạc quan, dịch COVID-19 cũng giúp chúng ta sống lành mạnh hơn, vệ sinh hơn, trách nhiệm với bản thân, cộng đồng cao hơn, biết sống, nghĩ cho người khác nhiều hơn, tinh thần đoàn kết dân tộc dâng cao hơn và điều quan trọng là gia đình - các thành viên trong cái tế bào của xã hội lại thêm yêu thương, gắn kết và có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến nhau. Không nói đâu xa, đám trẻ này chỉ có về thăm ông bà dăm ba ngày nghỉ tết, mấy bữa nghỉ hè rồi lại tất bật theo cha mẹ trên hành trình mưu sinh, bỏ lại hai cái thân già chèo queo mỗi buổi chiều. Vậy mà, giờ đây tụi nhỏ lại gắn bó với ông bà để cha mẹ chúng yên tâm công tác, làm việc.

Sau khi dạy cho mấy đứa em đánh vần, đồ chữ, đọc mấy bài thơ… thằng lớn hỏi to: “Mấy đứa nói cho anh biết tại sao tụi mình phải nghỉ học lâu như vầy nè?”. Vậy là cả đám đồng thanh: “Dạ vì dịch COVID-19”. “Vậy mấy đứa có sợ không và nói cho anh nghe làm sao để chống dịch?”, nó lại tiếp. “Dạ sợ, chống dịch thì phải rửa tay thường xuyên, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, uống nước ấm thường xuyên, ra ngoài phải đeo khẩu trang…”; một đứa nhanh nhẩu: “Nội nói thực hiện cách ly mà, ở yên trong nhà không được ra ngoài”…, rồi cả đám lại tiếp tục tranh cãi.

Đó là cái lớp học “dã chiến” siêu lầy lội, siêu đáng yêu mà với ông bà nội còn quý hơn cả một gia tài trong cái mùa “dịch giã” hoành hành.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.