Giáo dục - Học Đường

Hội Khuyến học tỉnh: Trong khó khăn, vẫn đồng hành cùng học sinh nghèo

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:39

Chưa năm nào công tác vận động xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường lại ghi nhận “kỷ lục” buồn như năm nay. Tính đến thời điểm này, hầu hết các nguồn hỗ trợ truyền thống của Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đều bị cắt giảm, hoặc xin hoãn đến cuối năm để cân đối lại ngân sách… Dẫu phải đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng các cấp HKH trong tỉnh vẫn nỗ lực để tiếp tục đồng hành cùng học sinh nghèo.

HKH tỉnh tặng học bổng cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, năm học 2020 - 2021 (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp). Ảnh: Đ.K.C

Là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học - khuyến tài, đặc biệt là hoạt động tiếp sức đến trường hàng năm đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhưng năm nay HKH huyện Phước Long cũng đành ôm thất vọng. Bà Lưu Thị Ngọc Sương - Phó Chủ tịch HKH huyện, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên đến thời điểm này, HKH huyện không nhận được bất kỳ nguồn hỗ trợ nào cho hoạt động tiếp sức đến trường từ các doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân, ngoại trừ 30 suất học bổng dự kiến từ nguồn Quỹ khuyến học Võ Văn Kiệt của HKH tỉnh. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi vận động để có thể hỗ trợ kịp thời cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…”.

Cũng là đơn vị giàu tiềm năng với hoạt động khuyến học - khuyến tài, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ học sinh nghèo đầu năm học mới, nhưng đến thời điểm này HKH huyện Đông Hải cũng chỉ nhận được hơn 2.000 quyển tập từ Sở LĐ-TB&XH; 20 suất học bổng (trị giá 2 triệu đồng/suất) hỗ trợ học sinh lớp 9 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc nghèo trên địa bàn xã Long Điền. Ngoài ra, Công ty xuất khẩu thủy sản Cà Mau cũng đã hứa sẽ tặng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học tốt, thiếu phương đi lại… trên địa bàn huyện. Dù công tác huy động có vẻ khả quan hơn một số đơn vị, nhưng so với mọi năm thì đây là con số đáng buồn.

Với HKH tỉnh, hầu hết các nguồn hỗ trợ truyền thống hàng năm từ các doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân đều bị cắt giảm. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có Công ty Điện lực Bạc Liêu hỗ trợ hoạt động tiếp sức đến trường 50 triệu đồng; Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng tài trợ 50 triệu đồng và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel - Chi nhánh Bạc Liêu tài trợ 100 triệu đồng thông qua hoạt động tặng máy và sim Data 4G hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động.

Bà Nguyễn Thị Quế Phượng - Phó Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: “Trước khó khăn chung của hoạt động tiếp sức đến trường đầu năm học mới, ngoài các nguồn hỗ trợ hiện có, HKH tỉnh sẽ sử dụng Quỹ Khuyến học Võ Văn Kiệt để hỗ trợ 569 suất học bổng với tổng trị giá gần 580 triệu đồng nhằm kịp thời đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn các cấp học đầu năm học mới. Cụ thể là hỗ trợ TP. Bạc Liêu 92 suất, TX. Giá Rai 100 suất, các huyện Hòa Bình 100 suất, Vĩnh Lợi 81 suất, Đông Hải 80 suất, Phước Long 30 suất và Hồng Dân 86 suất. Trong đó, bậc tiểu học có mức hỗ trợ 800.000 đồng/suất, THCS 1 triệu đồng/suất và THPT 1,5 triệu đồng/suất. Vẫn biết công tác vận động trong thời điểm này sẽ chịu nhiều áp lực, nhưng HKH tỉnh mong muốn HKH các cấp tiếp tục nỗ lực vượt khó, tranh thủ các nguồn vận động để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho học sinh nghèo”.

Bên cạnh sự nỗ lực của HKH các cấp thì học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc... đang rất cần sự trợ lực, tiếp sức kịp thời của các cấp, các ngành, mạnh thường quân để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ cắp sách đến trường. Mỗi đóng góp dù nhỏ, nhưng với sự hợp lực từ nhiều người, nhiều nguồn thì giá trị thu về sẽ ý nghĩa biết bao!

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.