Giáo dục - Học Đường

Học sinh nghèo học trực tuyến trong mùa dịch: Còn nhiều khó khăn

Thứ Tư, 22/04/2020 | 15:21

Trong mùa dịch COVID-19, khi học sinh phải nghỉ học kéo dài để phòng ngừa dịch bệnh thì ngành Giáo dục tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm giúp học sinh các cấp ôn tập, nắm vững kiến thức đã học. Tuy nhiên, theo khảo sát thì còn rất nhiều học sinh chưa tiếp cận được với các giải pháp học tập như: học trực tuyến trên nền tảng Internet, học trên sóng truyền hình… Trong đó, các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn hầu như không có điều kiện để tham gia.

Học sinh tự học ở nhà thông qua điện thoại có kết nối mạng Internet. Ảnh minh họa: C.K

Ngay từ khi học sinh các cấp được nghỉ học để phòng ngừa dịch COVID-19, ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường học, các trung tâm GDTX… thực hiện việc ôn tập kiến thức cho học sinh các cấp bằng nhiều hình thức. Trong đó phổ biến nhất là tổ chức học trực tuyến, học qua các phần mềm ứng dụng trên nền tảng Internet như: Zalo, Zoom… Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-KH&CN cũng đã phối hợp với Đài PT-TH Bạc Liêu xây dựng kế hoạch cũng như thực hiện phát sóng chương trình ôn tập cho học sinh lớp 9 trên sóng truyền hình và thông báo khung giờ phát sóng của các kênh truyền hình có tổ chức dạy học ở các khối lớp… Tất cả các hình thức học tập đó nhằm tạo nền tảng, giúp các em nắm vững kiến thức khi trở lại học bình thường.

Tuy nhiên, qua khảo sát thì có hơn 50% học sinh chưa tiếp cận được với các hình thức học tập trên. Nguyên nhân là do gia đình không có điều kiện như: không có điện thoại thông minh, máy tính, tivi để kết nối mạng Internet… Đơn cử như trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi, qua khảo sát của ngành Giáo dục huyện thì chỉ có gần 40% gia đình học sinh, học sinh có điều kiện để tiếp cận các hình thức học tập qua nền tảng Internet. Trước tình hình đó, bên cạnh việc tổ chức các hình thức học tập trên nền tảng công nghệ thông tin, ngành Giáo dục Vĩnh Lợi đã chỉ đạo các trường học tổ chức biên soạn đề cương ôn tập kiến thức cho học sinh các cấp học, sau đó tổ chức in đề cương ôn tập ra giấy, đưa tận tay cho học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm và nhờ các trưởng ấp ở các địa phương chuyển về đến tận gia đình.

Hình thức học tập dường như “thô sơ” này lại mang đến hiệu quả rất cao so với hình thức tổ chức học tập qua mạng Internet, vì theo đánh giá, 100% học sinh đã nhận được đề cương ôn tập kiến thức và học sinh tích cực học tập, thông qua sự phản hồi tích cực từ các bài làm được trả về cho giáo viên chủ nhiệm. Còn đối với hình thức học tập qua mạng Internet, đơn cử như hình thức tổ chức học thông qua nhóm Zalo, ban đầu thì rất nhiều học sinh tham gia, sau đó lại thưa dần và sự tương tác (học sinh thắc mắc, hỏi lại kiến thức chưa hiểu…) cũng ít dần. Một giáo viên chủ nhiệm lớp 7 cho biết: “Đối với các hình thức học tập này thì sự quan tâm của gia đình đến sự học tập của các em là rất quan trọng. Vì khi gia đình không quan tâm đến chuyện học của các em thì mọi công sức của giáo viên cũng không mang lại hiệu quả”. Giáo viên này chia sẻ, khi nhắn cho phụ huynh thời gian phát sóng trên truyền hình của kênh VTV7 vào lúc 19 giờ có chương trình dạy học các môn của khối lớp 7 để học sinh theo dõi, học tập thì nhận được phản hồi của gia đình học sinh rằng “giờ đó chúng tôi bận xem thời sự rồi”…

Việc tổ chức các hình thức học tập cho học sinh trong lúc các em nghỉ học ở nhà là cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ học sinh chưa tiếp cận được với các nền tảng học tập đang được triển khai thông qua sóng truyền hình, mạng Internet… Vì thế, khi trở lại học bình thường sẽ có sự chênh lệch về kiến thức giữa các học sinh với nhau. Đây cũng là mối quan tâm lớn nhất của ngành Giáo dục các địa phương. Do đó, quan tâm, hỗ trợ học sinh các cấp học tập trong mùa dịch dưới mọi hình thức, đặc biệt là những em thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn là vấn đề cần làm của các cấp quản lý.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.