Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Hãy đón con bằng những cái ôm

Thứ Sáu, 08/01/2021 | 16:16

Học sinh các bậc học vừa hoàn thành nội dung thi học kỳ I trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Rời phòng thi với hỗn mang tâm trạng, hơn lúc nào hết các em cần lắm những cái ôm, những lời động viên: “Ổn rồi con, thư giãn đi!”, hơn là những câu hỏi han lạnh lùng, khô khốc: “Con làm bài thi hết chứ? Có chắc được điểm cao không?”… của cha mẹ mình.

Là phụ huynh, ai mà chẳng áp lực về chuyện học hành, thi cử của con, đặc biệt là vào những thời điểm “nhạy cảm” như thi giữa kỳ, cuối kỳ, chuyển cấp… Nôn nóng về thành tích học tập của con, lo sợ con mải chơi mà quên đi nhiệm vụ học tập, rồi hổng kiến thức, mất căn bản, không thể theo kịp chương trình… đã đành; đằng này rất nhiều phụ huynh còn lôi con mình vào những cuộc “chạy đua thành tích” không hồi kết khi so sánh con mình với con người ta, với bạn bè cùng lớp để rồi tạo ra cho các em những áp lực không đáng có.

Ảnh minh họa: Internet

Năm nay, chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu áp dụng cho học sinh lớp 1 với cách kiểm tra, đánh giá năng lực có nhiều điểm mới, đó là còn chưa kể ở một số nơi gặp “trục trặc” về nội dung của một số bộ sách giáo khoa hiện hành, thế nên thay vì khiến trẻ áp lực, phụ huynh hãy hỗ trợ và đồng hành với con em mình; đừng khiến trẻ bất an, rồi nảy sinh tâm lý hoảng sợ với mỗi kỳ thi.

Không nói đâu xa khi mới đây người viết vô tình chứng kiến cách cư xử của hai vị phụ huynh trước cổng trường khi đón con vừa thi ra. Một vị phụ huynh vừa thấy con thì liên tục hỏi dồn dập: “Con làm bài hết không? Kịp thời gian không? Đề thi có mấy câu? Có giống nội dung mình ôn tập ở nhà?...”. Khi đứa trẻ lộ vẻ lo lắng, sợ hãi rồi trả lời ấp úng thì vị phụ huynh ấy quát tháo ầm ĩ, trách mắng con đủ điều khiến thằng bé òa khóc dữ dội.

Ngược lại thì cách đó không xa, một chị phụ huynh nọ đón con bằng nụ cười hiền dịu, một cái ôm thật chặt và nhẹ nhàng đặt lên trán con một nụ hôn: “Giỏi lắm con gái của mẹ! Mẹ đãi con trà sữa để thưởng con đã thi xong nha, con chịu không?”. Đứa trẻ cười tít mắt và gật đầu đồng ý. Hai cách cư xử mang đến hai trạng thái tâm lý khác nhau, chỉ biết rằng đứa trẻ mỉm cười trong hạnh phúc kia sẽ tự tin và vững vàng trong những lần thử thách tới.

Điểm số không phải không quan trọng, nhưng nó chưa hẳn là thước đo để đánh giá sự thành công của mỗi người ở tương lai. Nếu lần thi này không tốt thì trẻ vẫn có thể cố gắng hơn nữa ở những lần thi sau, đừng vì sự hẹp hòi, ích kỷ cá nhân mà làm thui chột sự nỗ lực, phấn đấu ở một đứa trẻ. Mong rằng các bậc phụ huynh hãy đặt mình vào vị trí của các con để thấu hiểu và cảm thông bởi chúng ta đã đi qua một thời như thế…

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.