Giáo dục - Học Đường

Chương trình Tiếng Anh cấp tiểu học: Bao giờ hết thay đổi?

Thứ Hai, 14/08/2017 | 16:45

Sau hơn 9 năm môn Tiếng Anh (TA) được đưa vào giảng dạy trong một số trường tiểu học (TH) trên địa bàn tỉnh, đến nay vẫn chưa “thống nhất” được chương trình giảng dạy “chuẩn” cho HS. Vì thế, việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh (HS) đã gặp muôn vàn khó khăn.

Tiết dạy mẫu tại lớp tập huấn chuyên đề quy trình thực hiện một đơn vị bài học môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học dành cho giáo viên do Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: C.K

Đơn vị tiên phong thực hiện dạy môn TA ở cấp TH là chính TP. Bạc Liêu. Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phụ huynh HS ủng hộ…, nhưng nhiều trường TH trên địa bàn vẫn cứ bị “xoay như chong chóng” khi chương trình giảng dạy liên tục bị thay đổi. Theo đó, từ năm học 2008 - 2009, TP. Bạc Liêu có 1 trường là TH Phùng Ngọc Liêm tổ chức dạy TA cho 24 lớp với 1.070 HS. Đến năm học 2009 - 2010 thì tăng lên 2 trường với 29 lớp, gồm 1.296 HS. Cứ thế số trường, số lớp và số HS tăng theo hàng năm và tính đến năm học 2016 - 2017, TP. Bạc Liêu có 10 trường TH dạy TA với 133 lớp, gồm 5.306 HS.

Từ những năm đầu thực hiện, các đơn vị tự lựa chọn nội dung giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu của phụ huynh và HS. Đến năm học 2010 - 2011, các trường được thực hiện song song 2 chương trình “Let’s go” và “Let’s learn” (trong đó, chương trình “Let’s go” chỉ được thực hiện cho lớp 4 và lớp 5 ở Trường TH Phùng Ngọc Liêm). Năm học 2011 - 2012, nội dung dạy TA cho các trường lại được thực hiện song song 3 chương trình “Let’s go”, “Let’s learn” và chương trình thí điểm của Bộ GD-ĐT (trong đó, chương trình “Let’s go” chỉ được thực hiện cho lớp 5 ở Trường TH Phùng Ngọc Liêm. Chương trình thí điểm của Bộ GD-ĐT được thực hiện tại Trường TH phường 2).

Trong 2 năm học 2012 - 2013, 2013 - 2014, nội dung dạy TA được thực hiện song song 2 chương trình “Let’s learn” và Chương trình của Bộ GD-ĐT. Đến năm học 2014 - 2015 thì chỉ còn thực hiện chương trình của Bộ GD-ĐT. Theo đó, liên tiếp trong 2 năm học 2015 - 2016 và 2016 - 2017 các lớp 3, 4 , 5 thực hiện chương trình của Bộ GD-ĐT; trong khi lớp 1 và 2 học theo giáo trình I - Learn Smart Start (TH phường 7, TH Lê Văn Tám) và Start With English (TH Kim Đồng).

Điểm qua một số thay đổi liên tục như thế để thấy rằng, nội dung và tài liệu dạy học từ những năm học đầu tiên đến nay có rất nhiều lần thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến công tác đầu tư soạn giảng của đội ngũ giáo viên dạy môn tự chọn này. Bên cạnh đó, HS cũng rất khó tiếp thu kiến thức và theo kịp “lộ trình” vì mỗi năm lại học một chương trình hoàn toàn khác nhau. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến HS khi bước vào cấp THCS hoặc khi thi tuyển vào lớp 6 chất lượng cao của Sở GD-ĐT.

Một giáo viên dạy TA tại một trường TH trên địa bàn TP. Bạc Liêu cho biết, những thay đổi liên tục như thế khiến giáo viên đứng lớp rất bất an, không thể chủ động trong việc giảng dạy. Bởi, cứ mỗi đầu năm học mới lại cứ thấp thỏm không biết phải giảng dạy theo chương trình nào, phương pháp giảng dạy ra sao để soạn bài giảng, hình ảnh minh họa…

Theo ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu, một thực trạng nữa là đa số giáo viên dạy TA ở các trường TH trên địa bàn được đào tạo từ nhiều hình thức khác nhau, nhưng lại không được đào tạo để dạy TA cho HS TH. Đến năm học 2012 - 2013, thực hiện theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân của Bộ GD-ĐT thì giáo viên dạy TA ở cấp TH mới được đào tạo theo chuẩn châu Âu để dạy cho HS TH.

Năm học mới 2017 - 2018 sắp bắt đầu, không biết ngành Giáo dục sẽ “chỉ đạo” nội dung dạy TA theo chương trình nào?

Tâm Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.