Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Giảm nghèo hiệu quả từ kinh tế hợp tác

Thứ Hai, 22/05/2017 | 15:27

Thời gian qua, huyện Hòa Bình đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Trong đó, việc thành lập các hợp tác xã (HTX) nhằm tạo điều kiện cho bà con tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Xã viên HTX nuôi nghêu Đồng Tiến thu hoạch nghêu.

Xã viên HTX nông nghiệp Thanh Sơn vận hành máy cấy lúa. Ảnh: C.L

Là xã ven biển nên đời sống người dân xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ không có đất sản xuất, mọi chi phí lo cho cuộc sống hàng ngày đều dựa vào việc mò cua, bắt ốc ở bãi bồi ven biển hoặc đi làm thuê, cuộc sống rất bấp bênh.

HTX nuôi nghêu Đồng Tiến nằm trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh (gọi tắt là HTX Đồng Tiến) được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2014. Lúc đầu  HTX chỉ có 22 xã viên, đến nay đã có 355 xã viên. Hầu hết xã viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Bằng hình thức giải quyết việc làm tại chỗ và trả công theo ngày, HTX Đồng Tiến đã giúp hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định. Đối với những xã viên nghèo không có tiền hùn vốn, Ban giám đốc HTX cho mượn để hùn vào HTX, giúp bà con được hưởng lợi tức. Bằng cách làm này, HTX Đồng Tiến đã từng bước nâng cao đời sống bà con nơi đây.

Huyện Hòa Bình đang chỉ đạo nhân rộng cách làm này ở các HTX trên địa bàn để hỗ trợ bà con nghèo. Ông Sơn Tre (xã Vĩnh Thịnh) bày tỏ: “Gia đình tôi không có đất sản xuất và không có việc làm ổn định. Nhà thì xuống cấp, hư hỏng mà chẳng có tiền sửa chữa. Song, từ khi tham gia HTX Đồng Tiến, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định. Nhờ vào khoản tiền góp vốn vào HTX mà tôi đã có tiền cất lại căn nhà khang trang”.

Cũng như HTX Đồng Tiến, HTX nông nghiệp Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) những năm qua luôn là địa chỉ tin cậy cho nhiều bà con trong xã. Để giúp xã viên tăng thêm thu nhập cũng như giảm bớt ngày công lao động, HTX đã ứng dụng 100% máy móc thiết bị phục vụ sản xuất như: máy làm đất, máy cấy, máy phun thuốc trừ sâu, máy gặt đập liên hợp, máy cuốn rơm... Mới đây, HTX triển khai Dự án xây dựng cánh đồng lớn thâm canh và áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa. Dự án được thực hiện trên diện tích khoảng 50ha, gần 82 hộ nông dân là thành viên HTX nông nghiệp Thanh Sơn tham gia. Ông Tô Hoàng Du, xã viên HTX chia sẻ: “Từ khi tham gia vào HTX nông nghiệp Thanh Sơn, xã viên rất yên tâm về đầu ra các mặt hàng nông sản do HTX sản xuất. Nhờ đó thu nhập của xã viên khá ổn định”.

Song song với việc vận động hộ nghèo, cận nghèo tham gia HTX, huyện Hòa Bình chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Ông Lê Minh Đầy, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hòa Bình, cho biết: “Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tham gia các tổ hợp tác, HTX sản xuất để bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Qua đó hoàn thành chỉ tiêu giảm 2% hộ nghèo trong năm 2017”.

Với những giải pháp đồng bộ, tin rằng công tác giảm nghèo của huyện Hòa Bình trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.