Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Xây dựng Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững

Thứ Tư, 28/06/2023 | 16:20

Toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, dân và quân tỉnh nhà phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, với quyết tâm cao: Xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, xây dựng Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Đó là chỉ đạo kỳ quyết của Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: M.Đ

QUYẾT TÂM ĐẠT VÀ VƯỢT 21 CHỈ TIÊU

13 nghị quyết chuyên đề để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, mà trọng tâm là tập trung vào 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và 3 khâu đột phá (đã được xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ), chính là thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh, sau đó đã được cụ thể hóa thành những nhiệm vụ cho từng cấp, ngành, địa phương liên quan. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước và ngay tại địa phương gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết, thì 1 chỉ tiêu đạt vượt, 14 chỉ tiêu đạt và 6 chỉ tiêu chưa đạt đã là nỗ lực đáng tự hào của toàn Đảng, toàn dân.

Sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND và điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với những nỗ lực, quyết tâm cao của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực, tạo những thành tựu bước đầu của nửa chặng đầu chính là tiền đề thuyết phục để Bạc Liêu nêu quyết tâm đạt và vượt 21 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, sau nửa nhiệm kỳ đã ghi nhận những chuyển biến trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục ngày càng cao; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác quốc phòng - an ninh, nội chính được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Then chốt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức và có chuyển biến tích cực; tổ chức bộ máy được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ được sắp xếp, bố trí phù hợp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền được củng cố.

Những kết quả nêu trên tạo nền tảng quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thu hoạch tôm ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

QUYẾT LIỆT NỬA CHẶNG CUỐI

Nhìn lại từng mặt hạn chế khi thực hiện những mục tiêu đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI của nhiều sở, ngành, địa phương tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ cũng chính là cùng tìm giải pháp để chung sức, chung lòng dấy lên khí thế quyết liệt hơn nữa trong nửa chặng cuối về đích. Mục tiêu “Đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030”; mục tiêu xây dựng Bạc Liêu thành 3 trung tâm (trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước, trung tâm du lịch của vùng, một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia); mục tiêu nâng dần Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu; thu hút đầu tư cho các dự án trọng điểm..., tất cả đều đòi hỏi sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương như một guồng máy cần những động cơ linh hoạt, thông suốt, phối hợp nhịp nhàng.

Nhiều chỉ đạo kỳ quyết đã được Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phân tích sâu tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ vừa qua. Trong đó, tập trung rà soát, đánh giá đâu là cốt cán nguyên nhân để đề ra giải pháp cụ thể, khả thi, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, thực hiện đạt và vượt 21 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội XVI đề ra - là nhiệm vụ đầu tiên được người đứng đầu cấp ủy đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, nếu muốn hoàn thành mục tiêu “đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia” thì tỉnh phải tập trung hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án kinh tế động lực; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; cải cách thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Muốn “đưa Bạc Liêu từng bước trở thành trung tâm du lịch của vùng” thì cần có sự chung tay để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch; đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, khác biệt của tỉnh.

Bạc Liêu hướng đến trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia. Trong ảnh: Công trình Điện gió Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Với những mục tiêu phải thực hiện đồng bộ như: đến năm 2025, xây dựng TP. Bạc Liêu đạt tiêu chuẩn đô thị loại I; TX. Giá Rai trở thành thành phố; huyện Hòa Bình trở thành đô thị loại IV và huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Bắc Quốc lộ 1A…, đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan phải tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm; đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị, khu dân cư cao cấp, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khẩn trương xúc tiến thu hút đầu tư các dự án lớn đi đôi với việc thu hồi các dự án không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư vào 5 trụ cột của tỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển. Quan tâm, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án, công trình giao thông trọng điểm có tính chất liên kết vùng.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.