Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tư duy đột phá, hành động quyết liệt: “Đường băng” cho phát triển

Thứ Sáu, 29/12/2023 | 16:41

Năm 2024 bắt đầu giở những trang lịch đầu tiên, cũng là lúc Bạc Liêu bước đến một năm “tăng tốc” hiện thực hóa khát vọng trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước - một kỳ vọng của tỉnh trong nhiều năm qua!

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang (thứ ba từ phải sang) tham quan mô hình lúa - tôm ở TX. Giá Rai.

ẤN TƯỢNG “NĂM BẢN LỀ” 2023

Sau khi Quy hoạch của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, 9 sự kiện tiêu biểu tỉnh Bạc Liêu năm 2023 cũng được công bố ngay thời điểm năm cũ khép lại. Những sự kiện mang đầy kỳ vọng khi Bạc Liêu bước vào giai đoạn tăng tốc cho nửa chặng cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Điểm lại năm 2023, Bạc Liêu vinh dự đón nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước - Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang và nhiều lãnh đạo bộ, ngành Trung ương đã về thăm và làm việc với tỉnh. Qua đó kịp thời ghi nhận những việc làm được cũng như khó khăn trong việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cùng sở gỡ với Bạc Liêu, cốt làm sao để chăm lo đời sống nhân dân ngày thêm tốt hơn.

Năm 2023, bằng tất cả sự nỗ lực vượt khó, Bạc Liêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,24%, xếp hạng 5/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và đứng thứ 24/63 tỉnh, thành cả nước. Một thành tích đáng tự hào nữa, Bạc Liêu đã hoàn thành xuất sắc cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023, được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đánh giá cao.

Trong chuyến về thăm Bạc Liêu, Phó Chủ tịch nước - Võ Thị Ánh Xuân gửi gắm kỳ vọng: “Mong rằng hạt lúa, con tôm của Bạc Liêu sản xuất ra ngày càng đảm bảo có chất lượng, có giá trị, có thương hiệu để trở thành niềm tự hào không chỉ Bạc Liêu mà còn của quốc gia”. Mong muốn đó chắc chắn là hiện thực khi Bạc Liêu đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu”; còn giống lúa BL9 mang thương hiệu của Bạc Liêu đã được Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) công nhận lưu hành đặc cách. Đây không chỉ là tin vui với ngành Nông nghiệp mà còn mở ra cơ hội cho nông dân có thể sử dụng giống lúa đạt năng suất, chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập; nâng tầm giá trị hạt gạo, mở ra cơ hội, tiền đề cho phát triển các giống lúa chất lượng cao mang thương hiệu Bạc Liêu và thúc đẩy mô hình “lúa thơm, tôm sạch” trên vùng đất này.

Năm 2023 cũng đầy dấu ấn từ nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật nổi bật. Đủ minh chứng cho một Bạc Liêu không chỉ đang mạnh mẽ vươn mình phát triển mà còn đọng lại sâu lắng trong lòng bè bạn phương xa về một vùng đất có bề dày các giá trị văn hóa. Đó là sự thành công của các hoạt động: kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Cuộc thi tài năng diễn viên cải lương toàn quốc; Ngày hội Du lịch nông nghiệp, nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023. Đặc biệt, trên bản đồ du lịch xanh của khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, Bạc Liêu đã chiếm được vị trí quan trọng. Đó cũng chính là định hướng con đường phát triển thời gian tới của vùng đất giàu tiềm năng này.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam xem trưng bày các sản phẩm quảng bá du lịch tại Ngày hội Du lịch nông nghiệp, nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023. Ảnh: M.Đ

TIỀN ĐỀ CHO PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Cùng với những thành tựu mang dấu ấn năm “bản lề”, việc công bố Quy hoạch tỉnh chính là tiền đề vững vàng để bước vào giai đoạn “tăng tốc”!

Quy hoạch là cơ sở để Bạc Liêu lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại trên địa bàn. Đó cũng là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư, đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra cơ hội mới để Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững; và phát triển trong mối liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành ĐBSCL theo Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về “phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; bảo đảm gắn kết thống nhất với các Quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch vùng ĐBSCL.

Một năm qua đi với rất nhiều dấu ấn được ghi, đó là thành quả từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang đến các tầng lớp nhân dân. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn cho thấy tinh thần làm việc trách nhiệm, năng động, sáng tạo, sâu sát để giải quyết từng vấn đề cụ thể cho bài toán phát triển. Với tư duy đột phá cùng hành động quyết liệt của người đứng đầu đến mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài qua mấy nhiệm kỳ đã được tháo gỡ, tạo đường băng cho Bạc Liêu cất cánh trong thời gian tới.

Yêu cầu tư duy đổi mới sáng tạo, hành động với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng còn chỉ đạo các cấp, các ngành, mỗi địa phương phải khởi động mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Đó là tập trung đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số hoạt động hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Nhà nước, tư nhân và các nguồn hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển hệ thống đô thị, nhất là các cực tăng trưởng.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy còn yêu cầu phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, năng suất cạnh tranh các ngành nghề có thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị hàm lượng tri thức, phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, chú trọng khơi dậy, phát huy cao độ các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng hào hùng quê hương Bạc Liêu; tăng cường đầu tư cho y tế, giáo dục; chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.