Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính

Thứ Tư, 06/12/2023 | 16:12

Hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân, tỉnh Bạc Liêu đã đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thực thi công vụ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Để phát huy thành quả này, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) các cấp trên địa bàn tỉnh.

.................................................................................................................................................................................................................................

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh: Thay thế cán bộ năng lực yếu, không dám làm

Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

.................................................................................................................................................................................................................................

CHẤP HÀNH TỐT GIỜ GIẤC LÀM VIỆC

Sở Nội vụ vừa kết thúc đợt kiểm tra đột xuất việc thi hành công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện quy tắc ứng xử, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 16 cơ quan, đơn vị (12 sở, ban, ngành; 2 đơn vị cấp huyện; 2 đơn vị cấp xã). Kết quả kiểm tra đã được báo cáo đến Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Ngô Công Hầu - Giám đốc Sở Nội vụ thông tin: “Qua kiểm tra, phần lớn đội ngũ CBCCVC có ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, chấp hành tốt giờ giấc làm việc, có phẩm chất đạo đức tốt, hết lòng phục vụ Nhân dân”.

Năm 2023, UBND tỉnh giao 1.602 biên chế hành chính (giảm so với năm 2022), tổ chức bộ máy CQHCNN các cấp được sắp xếp, kiện toàn tinh gọn, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương của CBCCVC trong CQHCNN các cấp đã tạo chuyển biến tích cực về chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Lãnh đạo Sở Nội vụ cũng thẳng thắn chỉ ra việc giải quyết một số TTHC cho người dân, doanh nghiệp còn trễ hẹn, phổ biến là TTHC ở lĩnh vực đất đai. Riêng vấn đề làm lại giấy khai sinh, thủ tục vẫn lòng vòng. Có trường hợp xin cấp lại giấy tờ tùy thân, song phải chờ hơn 2 tháng mà vẫn chưa xong, UBND xã tiếp tục có hướng dẫn về TTHC.

Công chức TX. Giá Rai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: N.Q

CHUYỂN SANG NỀN HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ

Đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân là yêu cầu của lãnh đạo tỉnh đặt ra đối với các CQHCNN. Năm 2018 và 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lần lượt ban hành Chỉ thị 12 “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” và Kế hoạch 102 “thực hiện khâu đột phá về công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ CBCCVC, lực lượng vũ trang”. Trước đó, UBND tỉnh cũng đã ra “Quy tắc ứng xử của CBCCVC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh”.  

Việc triển khai thực hiện các văn bản nêu trên đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực, từ việc đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan hành chính đến huấn luyện, giám sát, kiểm tra, đánh giá CBCCVC. Song, để xây dựng thành công nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ thì còn nhiều việc phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện. Cho nên, ngày 15/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong CQHCNN các cấp.

Theo đó, trước hết, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức CQHCNN trong xử lý công việc. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Và tổ chức thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong CQHCNN.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.