Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Quyết liệt tăng tốc ngay từ đầu năm

Thứ Tư, 10/01/2024 | 16:43

“Phải tăng tốc ngay trong những ngày đầu bước vào năm mới, để chúng ta quyết tâm hoàn thành những chỉ tiêu đề ra trong năm 2024, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này”. Đó là một trong những chỉ đạo kỳ quyết của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tại Hội nghị tổng kết các mặt công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

TĂNG TRƯỞNG DƯƠNG - TÍN HIỆU KHỞI SẮC

Điểm lại chặng đường “chạy bền” trước khi bước vào giai đoạn tăng tốc, thấy rõ tín hiệu khởi sắc từ những nỗ lực vượt khó và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bạc Liêu: liên tục trong 3 năm (từ 2021 - 2023), tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng dương, năm sau cao hơn năm trước. Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, người dân đồng thuận với chính quyền, các doanh nghiệp cùng đồng hành với địa phương. Kể cả trong lúc dịch bệnh COVID-19 hoành hành với biết bao khó khăn, Bạc Liêu vẫn không chùn bước, không điều chỉnh chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã nêu, mà nỗ lực “hoàn thành đến đâu hay đến đó”.

Riêng năm có ý nghĩa bản lề 2023 vừa qua, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hoạt động sản xuất - kinh doanh phục hồi nhanh ở cả 3 khu vực kinh tế, thu ngân sách vượt dự toán đề ra.

Để bứt phá vào chặng đường tăng tốc 2024 phía trước, Bạc Liêu đã tạo được dấu ấn bằng khá nhiều hoạt động, sự kiện. Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính là cơ sở để tỉnh xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển của các ngành, lĩnh vực, địa phương. Đồng thời, là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Bạc Liêu cũng đã xử lý dứt điểm những vụ việc kéo dài hàng chục năm để hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường Võ Văn Kiệt (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Dấu ấn nữa là lần đầu tiên tổ chức, Bạc Liêu được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt (Phường 1, TP. Bạc Liêu) sau khi công tác giải tỏa hoàn thành. Ảnh: H.T

NHẬN DIỆN KHÓ KHĂN ĐỂ THÁO GỠ

Bên cạnh những kết quả đạt được thì những hạn chế thuộc về nguyên nhân chủ quan cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc phân tích để có biện pháp khắc phục nhanh, hiệu quả.

Tuy đang đầu tư mạnh mẽ cho trụ cột nông nghiệp, nhưng việc thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp hiệu quả chưa cao và thiếu bền vững. Khả năng cạnh tranh của nhiều loại nông sản và hải sản còn thấp. Hoạt động xuất khẩu chưa nhiều, kim ngạch xuất khẩu gạo của tỉnh đến nay vẫn chưa thực hiện được. Đó là thực trạng cần các ngành liên quan nhìn thẳng và nhanh chóng tháo gỡ.

Tiến độ đầu tư các dự án còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp (năm 2023, tỉnh giải ngân mới đạt tỷ lệ 75,97%). Trong khi đó, những hạn chế “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” vẫn còn tồn tại: công tác giải phóng mặt bằng chậm, gây khó khăn cho tiến độ các dự án và thu hút đầu tư; công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và trật tự xây dựng còn hạn chế khi tình trạng xây dựng không phép, trái phép vẫn tiếp diễn.

“Chỉ số nào yếu, thấp phải quyết liệt nâng lên, không thể cứ đứng phía sau cả nước mãi”, đó là chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Tỉnh ủy khi chỉ ra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn ở thứ hạng thấp và “thấp bền vững” nhiều năm liền. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường còn khá cao (năm 2023, có khoảng 250 doanh nghiệp rút khỏi thị trường).

Nguyên nhân của những vấn đề trên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thẳng thắn phân tích. Đó là do một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu quyết liệt, trách nhiệm chưa cao trong thực thi công vụ; việc tham mưu, xử lý một số công việc chậm, hiệu quả còn thấp; sự tập trung thống nhất ở một vài nơi chưa cao. “Phải đoàn kết từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, có được sự đồng thuận thì chúng ta mới thắng lợi ở chặng đường tăng tốc”, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khẳng định.

QUYẾT LIỆT CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

Xác định 2024 là năm “tăng tốc” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu chung và 22 chỉ tiêu quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất đưa ra các nhóm giải pháp, một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung quyết liệt.

Yếu tố tiên quyết là các cấp, các ngành, địa phương phải hành động quyết liệt hơn nữa, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, khẩn trương chỉ đạo tổng rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ và từng giai đoạn, xem đến nay mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ nào đã đạt được; mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ nào chưa đạt và khả năng thực hiện như thế nào để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành. Đó cũng là nhiệm vụ mang tính bản lề cho những chỉ đạo sát sao kế tiếp.

Để thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và 3 đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, các ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án động lực, các dự án đã đăng ký đầu tư. Không thể xem nhẹ là việc cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư và hoạt động sản xuất - kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Song song đó là chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững; tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, liên kết và hợp tác phát triển du lịch theo lợi thế và tiềm năng của tỉnh nhà. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; đổi mới công tác dân vận và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể... Những chỉ đạo mang tính toàn diện và thể hiện quyết tâm chính trị cao ngay từ những ngày đầu năm sẽ là động lực để Bạc Liêu tăng tốc hiệu quả và về đích đúng lộ trình, hoàn thành các mục tiêu lớn, đạt và vượt từng chỉ tiêu cụ thể mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra, sớm trở thành tỉnh khá của khu vực và cả nước.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.