Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Phát triển đảng viên mới: Chủ động tạo nguồn, chú trọng nâng chất

Thứ Sáu, 23/06/2023 | 14:39

Thực hiện Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về phát triển đảng viên trong toàn tỉnh đến năm 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động nhiều giải pháp, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hằng năm cũng như cho cả nhiệm kỳ gắn với nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ngày càng hiệu quả.

Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Sở Tài chính tổ chức kết nạp đảng viên mới. Ảnh: T.T

TUYÊN TRUYỀN SÂU, CHỌN LỰA KỸ

Xác định công tác phát triển đảng viên là một khâu vô cùng quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Phước Long tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để đông đảo quần chúng nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, từ đó có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên và kết nạp đảng viên, đặc biệt là tăng cường hướng dẫn các quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên. Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã kết nạp 48 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên thuộc đơn vị kinh tế tư nhân; thành lập 4 tổ chức đảng ở lĩnh vực kinh tế tư nhân (vượt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ).

Để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, hằng năm huyện Vĩnh Lợi cũng đã chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu với chi bộ; đặc biệt, huyện cũng chú trọng tuyên truyền, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Tất cả những quần chúng ưu tú khi đã được chọn lựa phát triển đều được cấp ủy quan tâm giúp đỡ, đặt ra sự thử thách và rèn luyện cho đối tượng cảm tình Đảng, cơ bản nhất là phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm, có tư tưởng vững vàng. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phát triển được 15 đảng viên (đều thuộc các đơn vị kinh tế tư nhân); thành lập mới 3 chi bộ.

NÂNG CHẤT ĐẢNG VIÊN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG

Mục tiêu của Chỉ thị 30 của BTV Tỉnh ủy là phát triển mới 7.000 đảng viên trong giai đoạn 2020 - 2025. Chính vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng phải chủ động từ xây dựng kế hoạch, lộ trình, chỉ tiêu cụ thể đến triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng đảng viên phải được nâng lên và hoạt động của tổ chức đảng phải có sự đổi mới, ngày càng vững mạnh. Đơn cử như BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu luôn quan tâm đến việc chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng và trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên sơ sài, thiếu chu đáo, nhận xét quần chúng không xác đáng. Ngoài ra, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài thực hiện những nội dung theo Điều lệ Đảng, các chi bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt mở rộng để nắm bắt, sát sao những nội dung trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, phong trào của địa phương. Đặc biệt, các cấp ủy chú trọng nâng cao chất lượng và trẻ hóa đảng viên mới, tạo sự gắn bó, gần gũi giữa đảng viên với quần chúng nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Tính đến chặng đường nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh đã kết nạp mới 4.220 đảng viên (đạt 60,29% chỉ tiêu Nghị quyết), nâng tổng số đảng viên trong toàn tỉnh lên trên 29.140 đảng viên. Tuy số lượng tăng nhiều so với cùng kỳ, nhưng các cấp ủy, tổ chức đảng vẫn luôn giữ vững chất lượng bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Ngoài việc tuyên truyền về lý tưởng giác ngộ với Đảng, chọn lựa những quần chúng ưu tú, đảm bảo các tiêu chuẩn thì các cấp ủy, tổ chức đảng cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sẵn sàng đưa ra khỏi tổ chức những trường hợp vi phạm, có biểu hiện “nhạt Đảng” nhằm củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng vững mạnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng đã sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng 250 đảng viên vi phạm.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.