Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Phát huy vai trò của Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Sáu, 09/06/2023 | 15:49

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) là cuộc đấu tranh với “giặc nội xâm”. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và để làm tốt hơn nữa, cần tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân. “Dân là gốc”, dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng nghe dư luận để chọn lọc, tiếp thu cái đúng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

LẮNG NGHE NHÂN DÂN

Tại TP. Bạc Liêu, sau khi công trình nâng cấp đường Võ Thị Sáu được nghiệm thu đạt, đưa vào sử dụng khoảng 1 tháng thì người dân lại phản ánh với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về chất lượng công trình. Cụ thể, mặt đường dợn sóng, bị ngập nước, tệ hơn so với lúc chưa nâng cấp. Sau ý kiến của Nhân dân, đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách đào bỏ bê-tông nhựa những vị trí dợn sóng và thảm nhựa lại. Bà Lâm Bích Niềm - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thông qua tiếp xúc cử tri, họp dân, Nhân dân nêu lên nhiều ý kiến liên quan đến chất lượng công trình, tiến độ triển khai các dự án, trong đó có Dự án xây dựng các trường chất lượng cao phía Đông đường Võ Văn Kiệt (Phường 1)”.

Việc đóng góp ý kiến của Nhân dân đối với hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở ngày càng phổ biến, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của cơ quan dân cử, các buổi họp dân, thư đóng góp... Đặc biệt, ở những vấn đề quan trọng, liên quan đến đời sống dân sinh đều được chính quyền lấy ý kiến Nhân dân trước khi ban hành quyết định. Điều này cho thấy, việc lắng nghe và giải quyết ý kiến của dân ngày càng được thực hiện tốt hơn; vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân từ đó cũng được phát huy cao hơn. Đây cũng là một trong những yêu cầu để toàn dân tham gia đấu tranh PCTNTC mà Đảng và Nhà nước ta đang tập trung đẩy mạnh nhằm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

TUYÊN TRUYỀN VỀ PCTNTC

Đấu tranh PCTNTC là cuộc đấu tranh chống lại các hành vi vi phạm pháp luật của những người có chức vụ, quyền hạn trong hệ thống chính trị và doanh nghiệp. Trong cuốn sách phát hành tháng 2/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, khẳng định: “Mục tiêu công tác PCTNTC là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước, để phát triển đất nước”. Để đấu tranh PCTNTC có hiệu quả, Đảng ta xác định cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của Nhân dân. Dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng nghe dư luận để chọn lọc, tiếp thu cái đúng, song không “theo đuôi” quần chúng. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc huy động Nhân dân tham gia công cuộc này. 

Đối với tỉnh Bạc Liêu, công tác PCTNTC được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện chặt chẽ. Sự phối hợp đồng bộ giữa MTTQ và các tổ chức thành viên với các cơ quan trong công tác đấu tranh PCTNTC ngày càng hiệu quả hơn, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Để góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bạc Liêu phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt chú trọng các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh PCTNTC.

MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC; công tác giám sát, vận động Nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo, kiến nghị các hành vi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực. Về hình thức tuyên truyền phổ biến phong phú, đa dạng như: lồng ghép vào các buổi diễn đàn, hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt định kỳ của các tổ, nhóm, câu lạc bộ; trên Đài PT-TH tỉnh, các báo,... Chỉ tính từ ngày 15/12/2022 - 31/5/2023, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức lồng ghép tuyên truyền được 89 cuộc, có 3.115 lượt người tham dự.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.