Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Phát huy vai trò cấp ủy đảng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 02/03/2022 | 17:47

Thực tiễn hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) cho thấy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên có tầm quan trọng đặc biệt, là yếu tố quyết định sự thành bại của Chương trình. Những nhiệm vụ, giải pháp đầu tiên trong giai đoạn đến 2025 mà Tỉnh ủy chỉ ra để thực hiện nhiệm vụ này tiếp tục đề cao vai trò ấy.

Quyết tâm bứt phá xây dựng NTM nâng cao

Huyện Đông Hải vừa long trọng kỷ niệm 20 năm thành lập huyện (1/3/2002 - 1/3/2022). Một trong những thành tựu quan trọng qua 2 thập kỷ thành lập và phát triển của huyện ven biển này chính là Đảng bộ, Nhân dân chung sức, chung lòng phát triển hạ tầng nông thôn, đặc biệt là thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Thành tựu đó đã tạo nên tiền đề, động lực cho Đông Hải bứt phá trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nhiều công trình hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, hệ thống cấp nước sạch… không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp và làm mới đã làm thay đổi căn bản diện mạo của địa phương từng rất khó khăn này. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1% theo chuẩn nghèo đa chiều. Đây là con số rất ấn tượng nếu so với thời điểm tái lập huyện, Đông Hải có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao nhất tỉnh.

Một trong những bài học, kinh nghiệm được huyện Đông Hải rút ra là để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chủ động vạch ra các đường hướng cho phát triển, địa phương đã chủ động xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch chuyên đề. Đồng thời, khơi dậy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM ở các địa phương. Đồng chí Trần Thanh Mến - Bí thư Huyện ủy Đông Hải, chia sẻ: “Huyện tập trung đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong Nhân dân, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và có ngay các giải pháp xử lý, xem nông dân chính là chủ thể quyết định mọi thắng lợi gắn với phát huy dân chủ”. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện ủy (khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025) về lãnh đạo xây dựng NTM nâng cao, trong năm 2022, Đông Hải dồn sức đưa Định Thành, Định Thành A đạt chuẩn NTM nâng cao, xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Tuyên truyền chiều sâu, tạo đồng thuận cao

Tương tự, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hòa Bình (khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025) cũng ban hành Nghị quyết chuyên đề 04 về xây dựng huyện NTM nâng cao với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025, tất cả 7/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó, 2 xã Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ huyện đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của từng tổ chức Đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực. Theo đồng chí Trần Văn Út - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, nhiệm vụ, giải pháp đầu tiên khi thực hiện Nghị quyết 04 là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đổi mới công tác tuyên truyền theo chiều sâu, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng.

Diện mạo xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) hôm nay. Ảnh: N.Q

Thời gian qua, Chương trình xây dựng NTM đã được các cấp, các ngành, Nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ và thực hiện đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của đa số cán bộ, đảng viên và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình được nâng lên, tích cực tham gia đóng góp thực hiện, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn xã hội. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng từng bước phát triển đồng bộ, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, dịch vụ và thương mại không ngừng phát triển, hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi từng bước được hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng NTM gắn với công nghiệp hóa nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn; bảo đảm kết nối nông thôn - đô thị, phát triển hài hòa kinh tế, xã hội và môi trường; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chất lượng các dịch vụ, bảo đảm đáp ứng tốt các nhu cầu hưởng thụ của người dân; thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa đô thị và nông thôn, Tỉnh ủy đã yêu cầu cấp ủy các cấp, người đứng đầu các địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên tăng cường trách nhiệm nêu gương, tích cực trong quá trình thực hiện. Đó cũng là tiền đề tạo ra sức mạnh tổng hợp cho nhiệm vụ quan trọng này.

.................................................................................................................................................................................................................................

Đến năm 2025, Bạc Liêu phấn đấu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Phước Long đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu. Có 42 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 15/49 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

(Trích Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025)

.................................................................................................................................................................................................................................

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.