Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình

Thứ Tư, 29/11/2023 | 15:48

Các tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, cán bộ và đảng viên trong tỉnh đang chuẩn bị cho công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2023. Đây là năm đầu tiên thực hiện hoạt động này theo Quy định 124 của Bộ Chính trị với yêu cầu nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình, tự soi, tự sửa.

Điểm cầu hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quy định 124 năm 2023 của Bộ Chính trị tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

CHỦ ĐỘNG CHUẨN BỊ

Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác tự phê bình và phê bình, hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập cá nhân.

Các đại biểu đã nghe triển khai một số quy định của Trung ương, trong đó có Quy định 124 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và Hướng dẫn 25 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về thực hiện Quy định 124.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Thẳng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Hải yêu cầu đối với nội dung công tác kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ động nghiên cứu, chuẩn bị trước một bước nội dung kiểm điểm, đánh giá, xếp loại. Khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng thì triển khai thực hiện ngay, tránh bị động, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác này.

Không riêng huyện Đông Hải, các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy cũng đang chủ động tiến hành các bước chuẩn bị cho công tác kiểm điểm và đánh giá, xếp loại như: triển khai văn bản của cấp trên, soạn dự thảo hướng dẫn trong Đảng bộ. Đối với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, dự kiến trong tuần này sẽ mời tất cả gần 90 tổ chức đảng trực thuộc về phổ biến các nội dung thực hiện công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại năm 2023.

Đồng chí Dương Quốc Nhẫn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhấn mạnh việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân phải bảo đảm yêu cầu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên; trung thực, công tâm, khách quan, công khai, đạt được kết quả thực chất.

NÂNG CAO TÍNH THỰC CHẤT

Từ năm 2022 trở về trước, công tác kiểm điểm và đánh giá, xếp loại hằng năm thực hiện theo Quy định 132 của Bộ Chính trị. Quy định này đã góp phần đưa công tác cán bộ đi vào nền nếp, hiệu quả, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Song, Bộ Chính trị cũng thống nhất chỉ ra tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu, việc đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên một số nơi chưa thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể. Đặc biệt, đối với những chi bộ, cơ quan, đơn vị có cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên cùng sinh hoạt thì đảng viên phát biểu chính kiến tự phê bình và phê bình càng e dè, nể nang vì sợ đánh giá những yếu kém của cơ quan, đơn vị mình. Do chưa làm tốt chế độ tự phê bình và phê bình nên hầu hết các vụ việc tiêu cực chưa được phát hiện kịp thời, xử lý, ngăn chặn.

Từ đó, Bộ Chính trị (khóa XIII) đã ban hành Quy định 124 thay thế Quy định 132. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Quy định 124 vừa qua, đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng cho biết Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục tinh thần tự phê bình, phê bình, tự soi, tự sửa, phải chủ động ngăn ngừa sai phạm, vi phạm. Làm được điều này thì tính thực chất trong công tác đánh giá, tự phê bình, phê bình cũng sẽ được nâng cao. Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phương pháp lãnh đạo, quản lý, năng lực và hiệu quả công việc.

Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cấp ủy, tập thể, cá nhân trong tổ chức đảng hằng năm là hoạt động quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Mỗi tập thể, đảng viên thực hành triệt để tinh thần tự phê bình, phê bình, tự soi, tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy, cũng như khắc phục hạn chế, khuyết điểm là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.