Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND cấp huyện: Sẵn sàng bứt phá ở chặng đường 2024

Thứ Hai, 01/01/2024 | 16:56

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 vừa qua, HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tập trung đánh giá sâu sát những kết quả cũng như tồn tại trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương. Nhìn chung, các địa phương đều tạo được sức bật hiệu quả cho năm “bản lề” 2023, tạo tiền đề quan trọng để sẵn sàng bước vào năm tăng tốc 2024 với sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo cử tri, Nhân dân.

Đại biểu HĐND huyện Đông Hải biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: T.T

NỖ LỰC GIỮ VỮNG ĐÀ TĂNG TRƯỞNG

Hầu hết HĐND cấp huyện đều có chung một nhận định khá tốt về bức tranh KT-XH năm 2023: Xác định đây là năm “bản lề” thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm đạt và vượt kế hoạch đề ra. Mặc dù vẫn phải đối mặt với không ít thách thức từ “hậu” COVID-19, nhiều biến động của kinh tế thế giới lẫn trong nước, rồi tình hình thiên tai, dịch bệnh…, nhưng với sự đồng lòng chung sức, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân đã thực hiện hiệu quả mục tiêu duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Với quyết tâm giữ được đà tăng trưởng cao, TP. Bạc Liêu tiếp tục thực hiện hiệu quả những giải pháp quyết liệt đã đề ra. Chẳng hạn trong công tác giải phóng mặt bằng, với sự quyết liệt, chặt chẽ, đặc biệt là quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; triển khai, tổ chức chi trả cho 163 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong đó, người dân trên địa bàn đã vô cùng phấn khởi, nhất là chính quyền địa phương đã thuyết phục thành công 2 hộ án ngữ trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (Phường 1) suốt gần 20 năm qua, cũng có nghĩa tuyến đường huyết mạch ngay trung tâm thành phố sẽ sớm được khai thông, trang hoàng đúng vào dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng với tinh thần quyết liệt này, các cấp, các ngành của thành phố đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, có 16/18 chỉ tiêu KT-XH của năm thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Việc thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá có nhiều chuyển biến tích cực; lĩnh vực du lịch tiếp tục đạt doanh thu, tăng trưởng khá và có những sản phẩm thiết thực.

Năm 2023, huyện Phước Long đã thực hiện đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu KT-XH mà Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; sản lượng lương thực, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản đều tăng so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại - dịch vụ - công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển khá ổn định; giao thông - xây dựng tiếp tục được quan tâm; phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu được chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đạt kết quả đáng ghi nhận, hiện huyện đã đạt 28/38 chỉ tiêu của huyện NTM nâng cao.

Diện mạo khang trang, sạch - đẹp của xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: H.T

GIẢI PHÁP CHO CHẶNG CUỐI NHIỆM KỲ

Tại kỳ họp cuối năm của HĐND các huyện, thị xã, thành phố, UBND cùng cấp cũng đã trả lời, đưa ra các hướng giải quyết cụ thể đối với nhiều vấn đề mà cử tri phản ánh liên quan đến các lĩnh vực xã hội, y tế, giáo dục, nông nghiệp - nông thôn, môi trường, xây dựng, thương mại… Đồng thời, HĐND cũng xem xét việc giải quyết các vấn đề mà ngành chức năng, địa phương đã hứa hẹn thực hiện ở các kỳ họp trước đó. Kỳ họp cũng trở nên sôi nổi, hiệu quả hơn với phần chất vấn thẳng thắn của các đại biểu. Đơn cử như đại biểu HĐND TP. Bạc Liêu và huyện Đông Hải đã chất vấn về những bất cập trong quản lý đô thị; việc khẩn trương sửa chữa, nâng cấp, thông tuyến các tuyến đường dân sinh, huyết mạch của địa phương mà bà con cử tri nhiều lần bức xúc kiến nghị, đề xuất…

Tại kỳ họp, HĐND TP. Bạc Liêu đã nhất trí thông qua nhiều nghị quyết, giải pháp tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 như: Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất tôm giống chất lượng cao; từng bước xây dựng và phát triển thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, chất lượng cao, có uy tín ở vùng ĐBSCL và cả nước. Xây dựng NTM gắn với công nghiệp hóa nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn. Chỉ đạo xử lý nhanh các dự án còn tồn động trên địa bàn thành phố; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mới (Dự án đường Vành đai ngoài TP. Bạc Liêu (giai đoạn 1), tại Phường 1, Phường 2, phường Nhà Mát và Dự án Trung tâm hành chính TP. Bạc Liêu). Tập trung thực hiện các tiêu chí đô thị loại I chưa đạt, nâng cao các tiêu chí còn đạt thấp…

HĐND huyện Đông Hải thì thông qua 11 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực và các chỉ tiêu cụ thể phát triển KT-XH năm 2024. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo, xây dựng NTM và thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị sản xuất ngành tôm ứng dụng công nghệ cao là điểm nhấn; quy hoạch vùng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án Quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn Gành Hào tỷ lệ 1/500…

Nhận diện rõ cơ hội và khó khăn trong năm 2024, HĐND các địa phương đã đề nghị các ngành, các cấp, đơn vị phải có sự chủ động ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, nghị quyết để lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời, sát tình hình thực tế. Với sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thì ắt sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2024, tạo bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025), nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.