Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm bản lề

Thứ Hai, 18/12/2023 | 16:39

Xác định năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), Đảng bộ, chính quyền huyện Vĩnh Lợi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Qua đó, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ.

Đoàn viên - thanh niên huyện Vĩnh Lợi góp sức trẻ xây dựng cầu nông thôn.

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Năm 2023, Huyện ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Vĩnh Lợi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khá đồng bộ các nhiệm vụ chính trị và đạt kết quả tích cực. Tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng (nông nghiệp và thủy sản chiếm 45,10%; công nghiệp và xây dựng chiếm 18,52%; dịch vụ chiếm 36,38%). Tổng sản phẩm bình quân đầu người ước đạt 66,18 triệu đồng/năm. Về sản xuất nông nghiệp, sản lượng lúa ước đạt 249.425 tấn, đạt 115,21% kế hoạch; tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước đạt 14.422 tấn, đạt 100,15% kế hoạch, tăng 24,50% so với cùng kỳ.

Công tác quản lý quy hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện chặt chẽ hơn. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn huyện ước đạt 2.803 tỷ đồng, đạt 101,74% kế hoạch, tăng 15,29% so với cùng kỳ. Công tác quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện khá tốt. Tổng số công trình, dự án triển khai trên địa bàn huyện là 109 dự án (7 dự án của tỉnh và 102 dự án của huyện) với tổng kế hoạch vốn 389 tỷ 138 triệu đồng.

Xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh trong năm 2023 cũng được Huyện ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên; chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có chuyển biến tích cực. Công tác y tế, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Tình hình chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể được triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả, nhất là tổ chức cơ sở đảng; hệ thống chính trị được củng cố tinh gọn, ngày càng vững mạnh. Đến nay, Đảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy với 2.798 đảng viên, trong năm 2023 đã kết nạp 121 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 101,68% chỉ tiêu đề ra.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa. Ảnh: H.L

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THÀNH MỤC TIÊU

Mục tiêu đặt ra cho năm 2024 của Vĩnh Lợi là tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất; giữ mức tăng trưởng hợp lý; triển khai một số công trình quan trọng, một số dự án động lực của huyện; khai thác tốt lợi thế tiềm năng và ứng dụng có hiệu quả khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh khu vực công nghiệp và dịch vụ gắn liền với công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM nâng cao; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân… Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh thực hiện Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Lợi giai đoạn 2021 - 2025”; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn nông dân sản xuất theo đúng lịch thời vụ.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung nguồn lực, bố trí vốn, tháo gỡ khó khăn cho các xã còn lại để hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao và sớm hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp vận động thành lập doanh nghiệp đạt chỉ tiêu đề ra. Đổi mới phát triển kinh tế hợp tác và hợp tác xã gắn với xây dựng NTM nâng cao; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển kinh tế hợp tác trên cơ sở liên kết bằng nhiều hình thức để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Huyện cũng chú trọng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là kịp thời thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tiềm năng du lịch; đẩy nhanh tiến độ khảo sát quy hoạch khu du lịch chùa Hưng Thiện, chùa Giác Hoa.

Ngoài ra, trong năm 2024, huyện Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII gắn với nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác phát triển đảng viên.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2023, cùng với những định hướng, giải pháp đề ra một cách cụ thể, tin rằng năm 2024, huyện Vĩnh Lợi tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong năm.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.