Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện ủy Phước Long: Nhiều phương thức lãnh đạo sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 11/12/2023 | 16:58

Năm 2017, huyện Phước Long trở thành một trong 5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của cả nước. Phát huy thành tích đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long thống nhất xây dựng, “về đích” huyện NTM nâng cao vào năm 2024, sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của tỉnh. Trên con đường xây dựng NTM đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Phước Long đã có nhiều phương thức lãnh đạo sáng tạo để tranh thủ sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân và huy động mọi nguồn lực để phát triển quê hương.

TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG

Ngày 29/1/2018, tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Phước Long đạt chuẩn huyện NTM năm 2017. Phát huy thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long tiếp tục ra sức thi đua xây dựng huyện NTM nâng cao theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo. Đồng chí Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, thông tin: Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao vào năm sau, sớm hơn 1 năm so với chỉ đạo của Tỉnh ủy. Vào kỳ họp cuối năm 2023, HĐND huyện sẽ ban hành nghị quyết về công tác này.

Về kết quả xây dựng huyện NTM nâng cao, đến nay Phước Long đã đạt 28/38 chỉ tiêu của 9 tiêu chí huyện NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí quốc gia. Phước Long đang dồn sức thực hiện các tiêu chí huyện NTM nâng cao còn lại, hoạt động này trước tiên bắt đầu từ những người lãnh đạo cao nhất của huyện. Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo xây dựng cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn xanh - sạch - đẹp ở 3 tuyến đường chính trên địa bàn. Bí thư Huyện ủy chỉ đạo tuyến đường Cầu Số 2 - Phước Long; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chỉ đạo tuyến đường Cầu Sập - Ngan Dừa; còn Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thì “lo” đường từ giáp huyện Hồng Dân về Chủ Chí (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long).

Cách làm này là hoạt động cụ thể của việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tiến trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm nêu gương, tích cực thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cấp ủy các cấp, người đứng đầu các địa phương. Tính tiền phong, gương mẫu, không trông chờ, ỷ lại của người lãnh đạo, quản lý các cấp trong huyện đã và đang tác động tích cực, thúc đẩy cán bộ, đảng viên và toàn dân hành động chung mục đích.

Toàn bộ 67 ấp của huyện Phước Long đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: N.Q

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC

Nguồn lực xây dựng NTM là vấn đề tiên quyết, trong khi đó, huyện Phước Long bước vào công cuộc này với vô số khó khăn. Cho nên, Đảng bộ huyện phải tranh thủ mọi nguồn lực, trọng tâm là sự quan tâm, đầu tư của cấp trên. Năm học 2022 - 2023, tỉnh đã cấp hơn 10 tỷ đồng để tu bổ và sửa chữa cơ sở vật chất Trường THPT Trần Văn Bảy và Trường THPT Võ Văn Kiệt. Và năm học này, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý cấp thêm hơn 10 tỷ đồng đầu tư cải tạo, nâng cấp thư viện trường, nâng cấp hệ thống thoát nước, sân thể dục - thể thao, mua trang thiết bị, máy vi tính, máy chiếu... để Trường THPT Võ Văn Kiệt đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cùng với đó, huyện phát động sâu rộng phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, tạo sức lan tỏa lớn, được Nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia.

Ngoài các cách làm nêu trên, Huyện ủy Phước Long còn xác định thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, mà chủ thể là Nhân dân. Các cấp chính quyền trong huyện phải thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai cho đoàn thể, cán bộ, đảng viên và mọi người dân được tham gia đóng góp xây dựng, giám sát tiến trình thực hiện quy hoạch, đề án xây dựng NTM ở địa phương. Phát huy vai trò của Ban giám sát cộng đồng nhằm thực hiện được chất lượng công trình, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Làm được như vậy sẽ củng cố niềm tin của Nhân dân, và tác động trở lại một cách tích cực tinh thần tham gia xây dựng huyện NTM nâng cao của người dân.

Huyện Phước Long hiện có 4/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 2 xã và thị trấn đạt chuẩn đô thị loại V, và xã Hưng Phú đang thẳng tiến về đích NTM kiểu mẫu trong năm nay. Những thành tựu đó đã đưa kinh tế - xã hội của huyện phát triển vượt bậc, đời sống Nhân dân không ngừng cải thiện, nâng cao.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.